TP.HCM: cấp phép kinh doanh “ba trong một”

Từ 1-10, người lập doanh nghiệp tại TP.HCM chỉ cần làm thủ tục tại Sở Kế hoạch và Đầu tư nhưng được giải quyết cả phần đăng ký kinh doanh lẫn phần thuế và con dấu. Đó là kết quả của thoả thuận giữa các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an, Cục Thuế TP.HCM ký kết sáng 25-9.

Chỉ mất 15 thay vì 30 ngày

Trước đây, để lập một doanh nghiệp, người đăng ký phải qua ba bước. Đầu tiên là đến Phòng Đăng ký kinh doanh (của Sở Kế hoạch và Đầu tư) đăng ký kinh doanh, chờ giải quyết, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Có giấy này xong, doanh nghiệp phải đến cơ quan thuế để làm hồ sơ đăng ký thuế. Đồng thời họ còn phải đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP (PC 13) làm thủ tục đăng ký dấu, lấy giấy phép khắc dấu, đi khắc dấu, quay lại nhận con dấu và giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu

Toàn bộ quy trình mất 30 ngày, tốn chín lần đi lại và đến ba, bốn cơ quan khác nhau.

Trong khi đó, với mô hình một cửa liên thông, doanh nghiệp chỉ mất 15 ngày chờ đợi, đi lại ba lần và liên hệ hai cơ quan. Chỉ cần nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh, đăng ký con dấu và mã số thuế cùng một lần cho Phòng Đăng ký kinh doanh. Đến ngày hẹn thì đến Phòng này nhận lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lẫn giấy chứng nhận đăng ký thuế. Thêm một công đoạn là sang PC 13 để ôm con dấu về là xong!

Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thực hiện chuyển hồ sơ của doanh nghiệp cho hai cơ quan kia, thay vì doanh nghiệp phải tự đi lại liên hệ. Mô hình này áp dụng cho đăng ký kinh doanh trực tiếp tại Sở lẫn đăng ký kinh doanh qua mạng.

Chậm nhưng có “rút kinh nghiệm

Trước TP.HCM, các tỉnh thành như Lào Cai, Hải Phòng, Hà Nội, Hải Dương, Đà Nẵng, Hà Tây... đã áp dụng mô hình một cửa liên thông, Tuy nhiên, tuy nhiên cách thực hiện có khác một chút.

Ví dụ ở Hà Nội, để “liên thông” thì nhân viên của Cục Thuế và PC13 tập trung ở Sở Kế hoạch và Đầu tư ngồi hướng dẫn, nhận văn bản, xử lý. Mô hình này đảm bảo không thất lạc hồ sơ, cũng không tăng thêm nhân viên. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cách làm này mới liên thông thôi, chứ còn thực tế một cửa vẫn là “một cổng và nhiều bàn”, vì doanh nghiệp vẫn phải làm thủ tục ở từng bàn và chờ đợi nộp hồ sơ ở từng bàn.

Rút kinh nghiệm này, ở TP.HCM, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ nhận ba hồ sơ cùng lúc, tự chuyển hồ sơ cho Cục Thuế và PC 13 để xin Giấy phép khắc dấu lẫn Giấy chứng nhận đăng ký thuế cho doanh nghiệp.

Theo Thông tư liên tịch 02/2007 về một cửa liên thông trong đăng ký kinh doanh thì doanh nghiệp sẽ nhận cả con dấu tại Phòng Đăng ký kinh doanh chứ không phải đến PC 13 để nhận. Tuy nhiên, tại TP.HCM doanh nghiệp vẫn phải tự đến PC13.

Hải Đường<EM>&nbsp; ( Theo SGTT)</EM>

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm