Toyota: Thu hồi xe này, ra "bệnh" xe khác

Toyota: Thu hồi xe này, ra "bệnh" xe khác ảnh 1

Một mẫu xe Toyota Prius đời 2008. (Ảnh minh họa: Autospectator)

Cảnh sát Los Angeles (California, Mỹ) xác nhận, hôm 8/3, một chiếc Toyota Prius đời 2008 đã bất ngờ tăng tốc lên hơn 90 dặm/giờ, khi đang lưu thông trên một xa lộ thuộc San Diego.

Người lái chiếc xe này, ông James Sikes, 61 tuổi, đã phải gọi đến số điện thoại khẩn cấp 911 để cầu cứu. Theo lời ông Sikes, chân ga bị kẹt khiến chiếc xe tăng tốc ngoài tầm kiểm soát. Mặc dù ông đã nhấn phanh, nhưng chiếc xe vẫn lao đi như con ngựa bất kham..

Chiếc xe chỉ dừng lại khi có sự can thiệp của Đội tuần tra đường bộ California. Người lái may mắn không bị thương.

Chiếc Prius này nằm trong số xe cùng loại đời 2004-2009 bị Toyota thu hồi do lỗi thảm sàn chẹt vào chân ga. Theo tờ San Diego Union-Tribune, ông Sikes trước đó từng đưa xe tới đại lý, nhưng được thông báo rằng chiếc xe của ông không nằm trong diện thu hồi do lỗi dính chân ga.

Toyota cho biết trong một tuyên bố rằng, hãng đã cử chuyên gia kỹ thuật tới San Diego để điều tra vụ việc và giúp đỡ người chủ chiếc xe.

Trước đó vài ngày, bà Shirley MacDonald, 76 tuổi, cư dân ở Port Coquitlam (Canada) tham gia đơn kiện Toyota gồm 156 khổ chủ, cũng lên tiếng kể lại câu chuyện chiếc xe Toyota Echo đời 2004 của bà đã bất ngờ phóng vọt lên một cách đáng sợ.

Bà đã đạp chân phanh nhưng chiếc xe vẫn lao đi. Bà cố giữ chặt tay lái và hy vọng có thể dừng xe bằng cách đâm vào một hàng rào dây xích, nhưng sau đó bị mất lái và đâm sầm vào một thân cây.

Tuy nhiên, trong số các dòng xe mà Toyota đang tiến hành thu hồi không có mẫu Echo của bà MacDonald. Từ lâu, hãng xe Nhật Bản không còn sản xuất dòng Echo này.

Tính đến nay, Toyota đã phải thu hồi hơn 8,5 triệu xe trên toàn cầu do lỗi chân ga bị kẹt, khiến xe tăng tốc ngoài tầm kiểm soát của người điều khiển phương tiện.

Lỗi này được cho là nguyên nhân dẫn tới 43 vụ tai nạn giao thông thảm khốc tại Mỹ, khiến 52 người thiệt mạng và 38 người khác bị thương, theo số liệu mới nhất của Ủy ban An toàn giao thông đường bộ Mỹ.

Tại cuộc họp báo hôm 8/3 tại Mỹ, Toyota đã công bố kết luận điều tra hệ thống van tiết lưu mà hãng vừa thực hiện. Theo Toyota, hệ thống này không hề có lỗi và nguyên nhân khiến xe tăng tốc đột ngột vẫn là do chân phanh tự mắc kẹt hoặc thảm sàn xe chèn chân phanh.

Toyota đã thực hiện điều tra hệ thống điện tử kiểm soát tiết lưu sau khi có kết quả nghiên cứu của ông David Gilbert, một chuyên gia về chế tạo ôtô thuộc Đại học Nam Illinois, cho rằng xe Toyota có lỗi trong hệ thống này.

Tại cuộc họp báo ngày 8/3, Toyota tuyên bố, những kết luận trong nghiên cứu của ông David Gilbert là không chính xác. Hoạt động kiểm tra của Toyota được thực hiện bởi các chuyên gia bên ngoài, bao gồm một chuyên gia thuộc Đại học Stanford và công ty tư vấn Exponent.

Đây được xem là nỗ lực mới nhất của Toyota trong việc cứu vãn hình ảnh đã bị sứt mẻ nghiêm trọng vì sự cố thu hồi xe của hãng.

Theo Hương Ly (VNN, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm