Toyota bị phạt 16 triệu USD vì bưng bít thông tin

Trước đó, ngày 5.4, bộ Giao thông Mỹ cho biết sẽ phạt hãng Toyota hơn 16 triệu USD vì chậm thông báo các “lỗi nguy hiểm” của sản phẩm với nhà chức trách Mỹ. Đây là mức phạt dân sự lớn nhất mà cơ quan Quốc gia về an toàn giao thông đường cao tốc của Mỹ (NHTSA) đưa ra với một hãng  xe hơi.

Bộ trưởng giao thông Mỹ, Ray LaHood cho biết, sau khi nghiên cứu hơn 70.000 trang tài liệu, cơ quan chức năng đã tìm thấy bằng chứng cho thấy Toyota không thực hiện nghĩa vụ pháp lý kịp thời, cố tình bưng bít thông tin sự cố lỗi chân ga. Theo NHTSA, Toyota đã biết về sự cố này từ tháng 9.2009, nhưng tới cuối tháng 1.2010 mới thông báo thu hồi xe để sửa chữa.

Điều này trái với quy định của Mỹ yêu cầu trong vòng 5 ngày kể từ khi biết thông tin về sự cố kỹ thuật, các nhà sản xuất phải thông báo cho NHTSA để thu hồi sản phẩm. Toyota có 2 tuần để xem xét mức phạt, nếu không đạt thỏa thuận về mức phạt, vụ việc sẽ được đưa lên tòa án Mỹ.

Phát ngôn viên của Toyota cho biết chưa nhận được thư của NHTSA liên quan đến quyết định phạt trên. Giám đốc NHTSA, David Strickland cho biết trong quá trình điều tra về sự cố xe của Toyota, cơ quan này vẫn tiếp tục buộc tập đoàn phải chịu trách nhiệm đối với những vi phạm khác. Báo chí Mỹ cho biết đến nay đã có 58 vụ tử vong được cho là liên quan đến sự cố bàn đạp ga của Toyota.

Theo K.D (SGTT, AFP, Korea Times)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm