Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường nói về hàng giả tràn lan

Sáng 28-11, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) ra mắt phòng trưng bày nhận diện hàng thật – hàng giả tại địa chỉ 62 Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Phòng trưng bày sẽ giúp người tiêu dùng trang bị thêm khả năng nhận biết về sản phẩm để hạn chế những rủi ro trong quá trình mua sắm. Trước mắt, phòng trưng bày sẽ mở cửa từ ngày 28-11 đến hết ngày 30-11 và tiến tới mở cửa thường xuyên để giúp người tiêu dùng, khách tham quan tìm hiểu về các sản phẩm vi phạm trên thị trường hiện nay.

Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh tham quan phòng trưng bày hàng thật - hàng giả. Ảnh: AH. 

Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết dù các cơ quan nhà nước đã nỗ lực trong công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái nhưng đến nay, hoạt động này vẫn diễn ra rất phức tạp, tinh vi.

"Cách đây hai ngày, Cục Nghiệp vụ QLTT đã thanh kiểm tra một cơ sở sản xuất rượu Sochu Hàn Quốc thì phát hiện trên 3.000 chai rượu xâm phạm bản quyền. Cách đây một, hai tuần lực lượng QLTT cũng thu giữ nhiều mặt hàng liên quan đến hàng giả hàng nhái về an toàn thực phẩm", ông Linh cho biết.

Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh đặt câu hỏi: Tại sao người tiêu dùng Việt Nam biết không phải hàng chính hãng nhưng vẫn mua? Phải chăng do hàng hóa Việt Nam chưa đủ hấp dẫn, người dân lại có tâm lý thích hàng có thương hiệu nước ngoài...

“Nhiều doanh nghiệp biết thương hiệu của mình bị xâm phạm nhưng vẫn lẳng lặng thỏa hiệp với chuyện đó vì sợ thương hiệu của mình bị ảnh hưởng. Trên thị trường, từ cái giấy ăn đến đồ vệ sinh ăn uống, đồ gia dụng, quần áo giày dép, thậm chí trong phòng trưng bày có cả xe máy Honda bị làm giả bán có 17, 18 triệu đồng/chiếc, mọi người đi rất nhiều”, ông Linh nói.

Hình ảnh lọ sa tế thật (bên trái) và sa tế giả mạo nhãn hiệu (bên phải). Ảnh: AH

Trước thực trạng như trên, lãnh đạo Tổng cục QLTT đánh giá công cuộc phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ là quá trình rất gian nan.

Đây là trách nhiệm của cả cơ quan quản lý nhà nước, trách nhiệm từ phía doanh nghiệp và người tiêu dùng. Khi tất cả cùng phối kết hợp với nhau thì công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái mới thực sự hiệu quả. 

Ra mắt các nền tảng mạng xã hội của Tạp chí Quản lý thị trường

Sáng cùng ngày, Tổng cục Quản lý thị trường cũng tổ chức chương trình giới thiệu các nền tảng mạng xã hội của Tạp chí Quản lý thị trường. Theo đó, trên nền tảng Tiktok sẽ phát triển hai tài khoản mang tên "Thật giả review" và "Quản lý thị trường news". Trên nền tảng Youtube và Fanpage “Tạp chí Quản lý thị trường” sẽ cập nhật toàn bộ hoạt động kiểm tra, kiểm soát, các vụ vi phạm mà lực lượng Quản lý thị trường trên cả nước phát hiện, kiểm tra và xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm