Tổng cục Hải quan nói về 213 container mất tích

Ngày 28-12, Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính tổ chức họp báo thông tin về kết quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng qua biên giới năm 2017.

Tại cuộc họp, thông tin về một số vụ việc buôn lậu nổi cộm trong năm 2017 được nhiều PV quan tâm như vụ 213 container tại cảng Cát Lái (TP.HCM) mất tích, vụ buôn lậu xe BMW tại Công ty Euro Auto,…

Vụ 213 container tại cảng Cát Lái mất tích nhận được nhiều sự quan tâm của báo chí. Ảnh: N.ĐỨC

Liên quan đến vụ 213 container mất tích, ông Nguyễn Khánh Quang, Cục phó Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan, cho biết đây là kết quả rất tích cực của lực lượng chống buôn lậu hải quan.

Qua nắm tình hình, rà soát, lực lượng hải quan phát hiện đây là phương thức mới, lợi dụng hình thức hàng trung chuyển để buôn lậu nên đã báo cáo lãnh đạo tổ chức công tác điều tra, xác minh khẩn trương.

Một thủ đoạn tuy không mới nhưng táo bạo và trắng trợn, đó là thành lập công ty “ma”, khi lực lượng chức năng xác minh tìm đến địa chỉ thì hầu hết là không có thật.

Nguyên nhân như chúng ta đã biết, trước hết là khâu quản lý thành lập doanh nghiệp còn lỏng lẻo. Nhiều công ty trên danh nghĩa, giấy tờ là có nhưng sau khi hoạt động phạm tội xong thì lập tức không còn dấu vết. Địa chỉ không đúng theo giấy phép, người đứng tên không thực sự hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hoặc không có kiến thức gì về lĩnh vực này; có trường hợp ăn cắp giấy tờ tùy thân để thành lập công ty.

“Vụ việc diễn ra cũng đã lâu, hải quan đã khởi tố và bàn giao cho cơ quan điều tra Bộ Công an, hiện vẫn đang tiếp tục làm rõ” - ông Quang thông tin.

Vị cục phó cho biết thêm ngành hải quan hiện đã triển khai chương trình giám sát bằng hệ thống camera, trong đó có TP.HCM là cảng biển lớn nhất cả nước. Trong quá trình giám sát vận chuyển các lô hàng tạm nhập tái xuất qua cảng trung chuyển, lực lượng hải quan còn được áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật khác.

Về vụ buôn lậu xe BMW, đại diện Cục Điều tra chống buôn lậu cho hay sau khi khởi tố vụ án đã bàn giao cho lực lượng công an và đang tiếp tục phối hợp điều tra. Trả lời hướng xử lý ra sao đối với số xe đang nằm tại cảng, cục này cho biết trong rất nhiều lần làm việc với các cơ quan như đại sứ quán Đức, Malaysia tại Việt Nam, Tập đoàn BMW,… đã trả lời nếu doanh nghiệp đủ hồ sơ, thủ tục thì cơ quan hải quan không hạn chế. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy doanh nghiệp xuất trình thủ tục làm hồ sơ thông quan.

Nói thêm, ông Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, chia sẻ đến thời điểm hiện tại, Cơ quan CSĐT Bộ Công an khẳng định đây là hành vi buôn lậu, đã xác định đối tượng cụ thể và đang tiếp tục điều tra theo đúng trình tự thủ tục.

“Về số xe, Bộ Tài chính đã trả lời trước các đại diện cơ quan, báo cáo Chính phủ, Chính phủ thông báo tới các đối tác liên quan. Sở dĩ chưa thông quan là do các đối tác chưa làm thủ tục, Bộ Tài chính cũng như các cơ quan liên quan luôn tạo điều kiện” - ông Hùng nói.

Từ cuối tháng 11 năm ngoái, lô xe 700 chiếc trị giá 15 triệu euro bị lưu giữ tại cảng, không được thông quan do những sai phạm từ đơn vị nhập khẩu chính hãng - Công ty CP Ô tô Âu Châu (Euro Auto).

Tính đến ngày 15-12-2017, lực lượng kiểm soát hải quan toàn ngành đã đấu tranh, phát hiện, bắt giữ, xử lý: 15.184 vụ vi phạm pháp luật hải quan (giảm 1,97% so với cùng kỳ năm 2016); trị giá hàng hóa vi phạm ước tính: 789 tỉ 579 triệu đồng (tăng 89,58% so với cùng kỳ năm 2016). Số tiền thu nộp ngân sách nhà nước: 334 tỉ 800 triệu đồng (tăng 95% so với cùng kỳ năm 2016). Cơ quan hải quan đã khởi tố 51 vụ. Chuyển cơ quan khác kiến nghị khởi tố 68 vụ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm