Tốn 3.000 USD, thủy sản Việt vẫn kẹt đường vào Trung Quốc

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), hiện Trung Quốc đang siết chặt hoạt động kiểm soát hàng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu tại những thành phố đầu mối thương mại với lý do ngăn ngừa dịch COVID-19.
Điều này gây nên tình trạng hàng quá tải, ùn tắc từ các kho kiểm dịch được chỉ định để chờ kiểm COVID-19.
Vì vậy, đáng lẽ thời điểm từ cuối tháng 11 năm nay với giữa tháng 1 năm mới là công ty Trung Quốc tăng nhập khẩu hàng thuỷ sản chuẩn bị cho Tết Âm lịch, nhưng năm nay, số lượng đơn hàng sang thị trường này giảm đáng kể.
Tất cả các sản phẩm thực phẩm đông lạnh khi vào Trung Quốc phải có đầy đủ 4 loại chứng nhận mới được đưa ra tiêu thụ gồm tờ khai hải quan, chứng nhận kiểm nghiệm kiểm dịch xuất khẩu, chứng nhận cách ly và sát trùng, báo cáo đạt yêu cầu về xét nghiệm Nucleic Acid Coronavirus.
Chính các thủ tục phức tạp và chờ kết quả xét nghiệm COVID-19 nên thời gian hàng từ khi thông quan cho lúc ra ra khỏi kho mất từ 20-30 ngày hoặc lâu hơn tuỳ vào lượng hàng nhập khẩu của từng thành phố.
Chi phí lưu công, phí kiểm hàng lên đến 2.000 – 3.000 USD/container đã tạo áp lực rất lớn cho doanh nghiệp Việt Nam và nhà nhập khẩu.

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tiếp tục gặp khó.

Nếu tình hình này không sớm được tháo gỡ, dự báo xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc sẽ gián đoạn đến hết quý 1-2021.
Trước tình trạng này, Vasep đã gửi công văn tới Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương cần có ngay hành động cấp bách đề xuất với chính phủ Trung Quốc công nhận kiểm soát dịch COVID-19 tại Việt Nam tương đồng với kiểm soát tại Trung Quốc.
Vì hiện nay, các doanh nghiệp đều tuân thủ quy trình kiểm soát dịch nghiêm ngặt tại nhà máy, vùng nguyên liệu.
Đồng thời, hàng hoá xuất khẩu Việt Nam đều tiến hành xét nghiệm COVID-19 và xông khử trùng từng lô hàng, công lạnh có giấy xác nhận của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) địa phương trước khi xuất khẩu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm