'Tôi xin nói không có tour nào là 0 đồng cả'

Tại buổi họp báo công bố sự kiện Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM (ITE) 2018 ngày 21-8, liên quan đến một số thông tin về tour du lịch 0 đồng, ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết: Năm 2017, khách Trung Quốc đến Việt Nam hơn 4 triệu, năm nay dự báo có hơn 7 triệu khách.

Tuy nhiên, so sánh với Thái Lan, năm ngoái khách Trung Quốc đến Thái Lan gần 8 triệu, năm nay Thái Lan dự kiến tăng 50%, ước khoảng 12 triệu khách.

"Điều này cho thấy rõ ràng trong khu vực, không chỉ mình tập trung vào thị trường Trung Quốc, mà Thái Lan còn đi trước, thậm chí họ có sẵn chính sách chủ trương để thu hút khách Trung Quốc đến. Họ có sự nghiên cứu thị hiếu, thói quen và chuẩn bị. Nếu sự chuẩn bị tốt thì tôi tin họ phát triển nhanh và có thể làm chủ”, ông Khánh nói.

Tại Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của khách Trung Quốc nhanh và xảy ra ở các địa phương phát triển nóng. Do phát triển nóng nên cơ quan quản lý ngành chưa có nhiều kinh nghiệm, cơ sở vật chất kỹ thuật chưa tốt. Mặt khác, do quản lý ngành, ở địa phương tạo ra một số kẽ hở để các công ty du lịch từ Trung Quốc bắt tay với các công ty du lịch địa phương để vi phạm luật.

Tôi xin nói không có tour nào là 0 đồng cả. Những thông tin giới thiệu là 0 đồng, tôi nghĩ đó là nói một cách khuếch đại lên, không có chuyện không có đồng nào mà đi du lịch được. Tôi khẳng định như vậy. Đấy là những chương trình du lịch giá rẻ, theo chương trình "đặc biệt”...

Hơn một năm gần đây, chương trình thuê bao nguyên chuyến du lịch Trung Quốc đến TP.HCM tăng, khi Tết vừa rồi có những ngày có đến 29 đoàn khách thuê chuyến đến thành phố, điều này cho thấy TP.HCM có sức hấp dẫn đối với thị trường Trung Quốc.

Theo ông Khánh, hiện TP.HCM có 19 công ty đang làm việc với thị trường Trung Quốc tương đối mạnh. Gần hai năm nay Sở Du lịch đã họp với DN, đề nghị không được bắt tay với công ty bên Trung Quốc để làm những tour giá rẻ; đề nghị đảm bảo bán hàng chất lượng, tránh bán hàng giả. 

Khách Trung Quốc tại Nha Trang 

Mới đây UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo về hoạt động chuyển tiền kinh doanh qua POS trái phép và đề nghị bộ ngành, đặc biệt là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có các giải pháp quản lý hoạt động thanh toán qua POS, qua mã phản hồi nhanh và qua ví điện tử như Alipay, Wechat pay… để kịp thời xử lý đối với các trường hợp vi phạm và chống thất thu thuế cho ngân sách nhà nước.

Vậy TP.HCM làm gì để tránh các trường hợp xảy ra tương tự các địa phương? Trả lời câu hỏi này, ông Khánh cho biết: Ngành du lịch đã có cuộc họp với Tổng cục Du lịch do tổng cục trưởng chủ trì trong đó có Ngân hàng Nhà nước. Chúng ta đang đương đầu với việc khách Trung Quốc sử dụng thanh toán qua máy POS, Wechat... Ở Việt Nam Wechat được chỉ dùng được ở những cửa hàng do Trung Quốc núp bóng. Chỗ nào có WeChat là chỗ đó có Trung Quốc núp bóng".

"Đừng nói tour 0 đồng là cho khách Trung Quốc vào đây không tiêu được đồng nào, không phải. Dân Trung Quốc còn tiêu cao hơn cả khách châu Âu. Vấn đề giải quyết được là phương thức thanh toán, quản lý tốt để tránh trường hợp như thế", ông Khánh nói.  

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.