Tòa nhà EVN: Công trình sử dụng năng lượng xanh

Tòa nhà EVN được bao quanh bởi hệ thống kính hộp an toàn dày 24 mm, sử dụng công nghệ kính có tác dụng tản nhiệt.

Hệ thống quản lý nhiều giao diện tiện ích

Theo đó, tòa nhà EVN, tại số 11 Cửa Bắc, quận Ba Đình, TP Hà Nội nằm trong danh sách 15 công trình được công nhận danh hiệu cơ sở, công trình xây dựng sử dụng năng lượng xanh trên địa bàn TP Hà Nội năm 2017. Thời hạn công nhận danh hiệu là ba năm. Tòa nhà EVN là trụ sở làm việc của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và nhiều đơn vị trực thuộc trong ngành điện.

Để nâng cao năng lực quản lý vận hành tòa nhà EVN, Ban quản lý năng lượng tòa nhà đã được thành lập, trong đó có hai cán bộ quản lý năng lượng được cấp chứng chỉ Bộ Công Thương. Ban quản lý năng lượng đã xây dựng chính sách năng lượng, kế hoạch tiết kiệm năng lượng hằng năm và năm năm. Tòa nhà sử dụng hệ thống quản lý năng lượng BMS, đây là hệ thống quản lý có nhiều giao diện tiện ích giúp kiểm soát các thông số hoạt động của nhiều thiết bị: Hệ thống máy biến áp, bơm giải nhiệt, bơm nước lạnh, tháp giải nhiệt, AHU (hệ thống điều hòa không khí), chiếu sáng, thang máy…

Hệ thống phần mềm BMS giúp tòa nhà dễ dàng vận hành, tự động hóa kết nối điều khiển với máy tính, hướng đến cách mạng công nghệ “công nghiệp thế hệ 4.0”. Tòa nhà EVN đang xây dựng hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001 do Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội hỗ trợ, đang chờ cấp chứng nhận.

Theo số liệu kết quả kiểm toán năng lượng năm 2016 đối với tòa nhà EVN, các giải pháp tiết kiệm năng lượng đã được Ban quản lý tòa nhà EVN thực hiện trong ba năm như thay bóng đèn ống T8 và đèn compact bằng bóng đèn LED; lắp thiết bị TKD-N50 cho chiếu sáng, cải tạo hệ thống điều hòa, thay đổi nội thất; vận hành tối ưu hệ thống bơm nước cho hệ thống điều hòa không khí và hệ thống điện chiếu sáng cho các khu vực công cộng (chia lộ điện để cài đặt bật và tắt theo giờ); dán phim cách nhiệt cho hệ thống vách kính phía ngoài tòa nhà phía hướng Tây; lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời tại khu vực mái tầng năm khối đế cung cấp đủ điện chiếu sáng cho đèn sảnh tầng một.

Đầu tư, sử dụng các công nghệ hiện đại

Giải pháp tiết kiệm đã thực hiện tại đơn vị có mức tiết kiệm cao nhất là giải pháp cho hệ thống chiếu sáng (thay thế bóng đèn ống T8 và đèn compact bằng bóng đèn LED, lắp thiết bị TKD-N50 cho chiếu sáng) với mức tỉ lệ tiết kiệm điện năng là 12,5%/năm. Tổng lượng điện năng đã tiết kiệm được trong vòng ba năm gần nhất là 906.429 kWh (tương đương số tiền khoảng 2,2 tỉ đồng). Hiện nay, Ban quản lý tòa nhà đang xây dựng kế hoạch tiết kiệm năng lượng trong năm năm tiếp theo là 1,4 triệu kWh (tương đương số tiền khoảng 3,6 tỉ đồng).

Trước khi tòa nhà EVN có tên trong danh sách 15 công trình được công nhận danh hiệu cơ sở công trình xây dựng sử dụng năng lượng xanh trên địa bàn TP Hà Nội năm 2017, công trình tòa nhà EVN từng đạt Giải Nhất trong cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng năm 2014 đối với loại hình tòa nhà mới và hiện có do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức.

 Ông Lê Văn Tùng, Phó Chánh văn phòng EVN (trái), nhận danh hiệu cơ sở sử dụng năng lượng xanh.

Ông Lê Văn Tùng, Phó Chánh văn phòng EVN, cho biết là đơn vị đi đầu trong việc tuyên truyền sử dụng năng lượng điện tiết kiệm, hiệu quả, ngay từ khi xây dựng trụ sở, EVN đã đầu tư, sử dụng các công nghệ hiện đại, có hiệu suất năng lượng cao. Cụ thể, tòa nhà được bao quanh bởi hệ thống kính hộp an toàn dày 24 mm, sử dụng công nghệ kính có tác dụng tản nhiệt. Cùng với đó là hệ thống điều hòa trung tâm làm lạnh bằng nước và giải nhiệt bằng nước, có biến tần...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.