Tơ tằm kêu cứu vì không nhập được giống từ Trung Quốc

Bộ NN&PTNT vừa có văn bản gửi các bộ Tài chính, Công Thương, Công an, GTVT; Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia; UBND các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lâm Đồng đề nghị tháo gỡ khó khăn trong việc nhập khẩu giống tằm để phục vụ kịp thời phát triển ngành dâu tằm tơ Việt Nam.

Văn bản này được gửi đi sau khi bộ nhận được công văn của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng, Hiệp hội Dâu tằm tơ Việt Nam đề nghị xem xét, hỗ trợ khó khăn về cung ứng trứng giống tằm. 

Tơ tằm gặp khó vì không nhập được giống từ Trung Quốc. Ảnh minh họa: DÂN VIỆT


Nguyên nhân do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 khiến người nuôi tằm, nhất là ở Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên, không thể nhập khẩu giống tằm lưỡng hệ kén trắng từ Trung Quốc nên hiện việc sản xuất gặp nhiều khó khăn, thiệt hại lớn về kinh tế trong đầu tư cho trồng dâu.

Hiện cơ cấu giống tằm ở Việt Nam có hai loại chính, đó là giống lưỡng hệ kén trắng cho chất lượng tơ cao và giống đa hệ kén vàng cho chất lượng tơ thấp hơn. 

Giống đa hệ kén vàng chủ yếu phát triển ở các tỉnh phía Bắc, trong nước đã hoàn toàn chủ động được giống. Riêng giống tằm lưỡng hệ kén trắng đang được sử dụng chủ yếu ở Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên thì trong nước mới đáp ứng được khoảng 10%, còn 90% nhập từ Trung Quốc.

Trong những năm qua, tình hình sản xuất, kinh doanh sản phẩm nghề tằm tơ có nhiều phát triển. Trong số các địa phương sản xuất tơ tằm, Lâm Đồng đứng đầu cả nước về sản lượng sản phẩm dâu tằm tơ với tỉ trọng 80%, hơn 8.500 ha dâu, 15.000 hộ trồng dâu nuôi tằm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm