Tỉnh, thành nào trả lương cao nhất nước?

Theo kết quả phân tích của VietnamWorks, mức lương trung bình tối thiểu của nhà tuyển dụng đề xuất trả cho người lao động, TP.HCM giữ vị trí cao nhất toàn quốc.

Cụ thể, mức lương tối thiếu trung bình mỗi tháng của một người lao động là 456 USD, hơn 10,3 triệu đồng và tương đương 124.440.000 triệu đồng/người lao động/năm. Mức lương trung bình tối thiểu này cao hơn 38% so với mức lương trung bình của lao động toàn quốc.

Trong khi đó, mức lương trung bình của lao động Việt Nam năm 2017 là 6,5 triệu đồng/người/tháng.

Còn TP Hà Nội đứng ở vị trí thứ năm trong danh sách về mức lương trung bình cao nhất, cụ thể Hà Nội có mức lương tối thiểu là 407 USD, vào khoảng 9,3 triệu đồng/tháng.

Ngược lại, các ứng viên có kinh nghiệm tại Hà Nội mong đợi các vị trí có mức lương 501-700 USD, tuy nhiên số ứng viên này đa phần ứng tuyển nhiều vào các công việc có mức lương 251-500 USD.

Đáng chú ý, TP Đà Nẵng vươn lên vị trí thứ hai với mức lương tối thiểu trung bình 452 USD/tháng. Ngược lại, ứng viên thuộc cấp quản lý ở Đà Nẵng lại có mức lương kỳ vọng thấp hơn các TP khác.

Trong khi cấp quản lý tại TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương và Quảng Ninh đều ứng tuyển nhiều nhất vào vị trí có lương 1.001-2.000 USD thì tại Đà nẵng, cấp quản lý thường ứng tuyển vào mức lương 701-1.000 USD, mức lương này tương đương với mức lương của ứng viên có kinh nghiệm tại đây.

Hai trung tâm của ngành sản xuất là Bình Dương và Bắc Ninh lần lượt xếp ở vị trí thứ ba và thứ tư về mức lương cao trên toàn quốc. Mức lương trung bình tối thiểu ở Bình Dương là 444 USD. Còn Bắc Ninh, mức lương tối thiểu trung bình là 421 USD.

VietnamWorks đánh giá hiện có khoảng cách nhất định trong mức lương doanh nghiệp đề xuất trả và mức lương được ứng viên mong đợi được nhận khi tìm kiếm việc làm. Trong đó, mức lương trung bình được hầu hêt nhà tuyển dụng thuộc các nhóm ngành nghề khác nhau đề xuất trả cho người tìm việc là vào khoảng 251-500 USD.
Tuy nhiên, ứng viên từ nhiều ngành nghề khác nhau, thuộc các cấp bậc khác nhau, đều có xu hướng ứng tuyển nhiều nhất vào các vị trí công việc có mức lương cao hơn 1-2 bậc so với mức trung bình trên.

Đơn cử nghề hành chính/thư ký và sản xuất, mức lương hai nhóm ngành nghề này nhận được nhiều hồ sơ ứng tuyển nhất dao động 501-700 USD, cao hơn một bậc so với mức lương trung bình.

Các ngành như kế toán; truyền thông/quảng cáo; marketing; xây dựng; kiến trúc; chăm sóc khách hàng; xây dựng nhận được lượng hồ sơ ứng tuyển nhiều nhất cho các vị trí có mức lương 701-1000 USD, tức cao hơn hai bậc so với mức trung bình. 

Sinh viên mới ra trường còn kỳ vọng lương cao

 Theo kết quả khảo sát, 72% công việc dành cho người mới ra trường có mức lương 251-500 USD. Tuy nhiên, nhóm sinh viên mới tốt nghiệp lại xem và ứng tuyển nhiều nhất vào những công việc có mức lương 701-1.000 USD. Trong khi nhóm công việc có mức lương này đang cần tuyển ứng viên mới ra trường chỉ chiếm vào khoảng gần 6%, theo đó mức độ cạnh tranh của ứng viên mới ra trường rất cao.

Ngược lại, nhóm ứng viên có kinh nghiệm lại có sự thấu hiểu hơn về mức lương trung bình trên thị trường. Theo đó nhóm ứng viên này thường xuyên xem các công việc có mức lương 701-1.000 USD, tuy nhiên họ vẫn sẵn sàng tìm các cơ hội việc làm có mức lương thấp hơn so với mong đợi.

Về cấp quản lý, mức lương được nhiều doanh nghiệp đề xuất trả nhiều nhất là 701-1.000 USD. Có hơn 41% số lượng công việc trả cho cấp quản lý vào mức lương này. Tuy nhiên, nhóm ứng viên thuộc cấp quản lý xem và ứng tuyển nhiều nhất vào các vị trí có mức lương 1.000-2.000 USD, cao hơn một bậc so với mức thị trường chung.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm