Tin lời người nổi tiếng, nhà đầu tư ngậm quả đắng

Những nhân vật nổi tiếng, nghệ sĩ đang gây ảnh hưởng mạnh mẽ lên các đồng tiền ảo, thậm chí cả thị trường chứng khoán. Thế nhưng, các chuyên gia khuyến cáo rằng nhà đầu tư cần tỉnh táo trước hiệu ứng người nổi tiếng giới thiệu sản phẩm tài chính để tránh rủi ro và mất tiền.

Ông chủ Tesla Elon Musk khiến các đồng tiền ảo liên tục chao đảo (ảnh lớn) và bài đăng quảng bá về tiền ảo của khá nhiều người là nghệ sĩ nổi tiếng. Ảnh: TL

Người nổi tiếng tung hứng tiền ảo

Thời gian gần đây, hàng loạt nghệ sĩ, người nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực đã sử dụng danh tiếng của mình để đánh bóng các loại tiền ảo. Điển hình là ngay vào đầu năm nay, ông Elon Musk, Tổng giám đốc hãng xe điện Tesla, thông tin lên Ủy ban chứng khoán Mỹ rằng đang nắm trong tay 1,5 tỉ USD tiền ảo bitcoin.

Ông còn thông báo cho phép giao dịch, mua ô tô điện Tesla bằng đồng tiền này. Ngay lập tức đồng tiền ảo bitcoin tăng giá không ngừng. Đến giữa tháng 4 vừa qua, đồng tiền này chạm mốc kỷ lục là 65.000 USD.

Đồng tiền ảo có tên là dogecoin (còn gọi là đồng tiền con chó) cũng tăng không ngừng kể từ khi ông chủ Tesla công khai ủng hộ trên Twitter cũng như chia sẻ thông tin đã mua tiền con chó cho con trai của mình.

Nhưng ông Elon Musk không phải là cá nhân danh tiếng duy nhất tung hứng đồng tiền ảo. Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đã có bài đăng với hình ảnh hai con dê gắn cho đồng tiền ảo max và bitcoin, tạo ra cơn sốt cho một loạt đồng tiền ảo liên quan đến con vật. Thậm chí, hiệu ứng từ những người nổi tiếng đã giúp đồng tiền dogecoin tăng khủng khiếp hàng ngàn lần chỉ trong thời gian ngắn.

Quảng cáo cả sàn lừa đảo

Trang The Richest mới đây thống kê chỉ trong một thời gian ngắn, đã có ít nhất 11 người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng với công chúng đã cổ vũ cho việc đầu tư vào dogecoin. Đặc biệt tại Việt Nam, những người nổi tiếng cũng tham gia quảng bá tiền ảo kể cả tiền ảo rác.

Điển hình ngày 11-5 vừa qua, nhiều người nổi tiếng của làng giải trí Việt Nam quảng cáo cho một loạt đồng tiền ảo trên trang cá nhân. Đáng chú ý, trong đó họ quảng cáo cho cả đồng tiền ảo rác FXT Token - hiện đã bị sàn đa cấp Lion Group vô hiệu hóa tính năng rút tiền của nhà đầu tư.

Theo đó, để lôi kéo nhà đầu tư tham gia mua FXT, sàn tiền ảo đa cấp Lion Group sử dụng chiêu thức cam kết lợi nhuận khủng, lên đến 1%/ngày, 24%/tháng. Điều này khiến hàng ngàn người đổ tiền mua đồng tiền này và đến nay họ không thể rút tiền về được nữa nên kéo đến cơ quan chức năng tố cáo.

Những người nổi tiếng hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật thường có lượng fan khủng. Ví dụ, Facebook của Ngọc Trinh đang có hơn 2,855 triệu người theo dõi, Kiều Minh Tuấn có hơn 724.800 người theo dõi, Lê Dương Bảo Lâm có 3 triệu người theo dõi. Do vậy, khi họ đăng bài quảng cáo cho các đồng tiền ảo như dogecoin, shiba… đã lôi kéo nhiều người tham gia. Chỉ sau khi bị báo chí, dư luận phản ứng dữ dội, chủ nhân của các bài quảng cáo này mới đồng loạt xóa các bài đăng có liên quan.

Bình luận về vụ việc trên, một số chuyên gia cho rằng không loại trừ khả năng có “nhà cái” đứng sau thuê người nổi tiếng, nghệ sĩ PR tiền ảo để dụ nhà đầu tư vào bẫy.

Rất đáng lo ngại

Thực tế cho thấy các nhà đầu tư có thể rơi vào cảnh trắng tay nếu đu đỉnh theo các nhân vật nổi tiếng. Bằng chứng rõ nhất là đồng bitcoin đã “gặp nạn” khi cũng chính ông chủ hãng xe Tesla ban đầu tâng bốc, sau đó bất ngờ từ chối giao dịch đồng tiền này với lý do cách khai thác bitcoin gây tổn hại môi trường thiên nhiên.

Chỉ trong vòng một tuần kể từ khi ông chủ Tesla thay đổi thái độ thì tiền ảo bitcoin liên tục thiết lập các mức giảm giá, rớt khỏi mốc 50.000 USD, thậm chí rớt đáy còn 42.000 USD. Bên cạnh đó, nó còn tạo ra cơn sóng thần quét hàng trăm tỉ USD vốn hóa thị trường tiền ảo.

Chuyên gia tài chính Trần Đình Phương nhìn nhận việc những người nổi tiếng, nghệ sĩ cùng giới thiệu tiền ảo rất nguy hiểm do họ có lượt người hâm hộ khá đông. Bởi khi thấy người nổi tiếng mua nên đám đông cũng nhảy vào mua theo kiểu may rủi mà không tìm hiểu kỹ về các đồng tiền.

“Các nhà đầu tư nên xem xét kỹ lưỡng và thu thập càng nhiều thông tin càng tốt trước khi tham gia vào bất kỳ cơ hội đầu tư mới nào. Đừng đầu tư vào bất cứ thứ gì không chắc chắn hay chạy theo ánh hào nhoáng của người nổi tiếng. Đầu tư vào tiền ảo có tính đầu cơ rất cao, vì vậy nhà đầu tư có khả năng mất toàn bộ khoản đầu tư” - ông Phương nhấn mạnh.

TS Phạm Nguyễn Anh Huy, ĐH RMIT Việt Nam, phân tích: Các loại tiền mã hóa như shiba hoặc dogecoin được coi là tiền mã hóa “meme” hay đơn giản được tạo ra từ một trò đùa. Phần lớn các loại tiền mã hóa này thường được một số lượng nhỏ các nhà đầu tư nắm giữ và điều này khiến họ dễ bị thao túng.

“Thị trường tiền mã hóa hiện đang rất đáng lo ngại khi mức độ phổ biến của các loại tiền điện tử “meme” tăng lên. Đồng tiền này sẽ khiến nhiều người nghĩ rằng thị trường tiền ảo như một trò đùa và dễ kiếm tiền nhanh chóng. Thực chất nó nguy hiểm và cuối cùng ảnh hưởng đến thị trường tiền mã hóa phát triển” - vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Từ thực tế trên, ông Huy khuyến nghị đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư mới nên cực kỳ cẩn thận về việc đặt tiền của mình ở đâu và không nên chạy theo đám đông, ngay cả khi họ là người có tầm ảnh hưởng. “Ví như con chim sâu, muốn bắt được nhiều sâu thì phải dậy sớm, còn những ai đến muộn có xu hướng bị thiệt hại đáng kể” - ông ví von.

Xin lỗi vì PR tiền ảo

Hôm 11-5, nhiều người nổi tiếng đăng bài quảng cáo tiền ảo. Sau nhiều ngày im lặng, nữ diễn viên hài Nam Thư vừa gửi lời xin lỗi đến khán giả vì nội dung đăng tải trên fanpage liên quan đến tiền ảo trước đó.

“Nam Thư biết, tiền ảo đang là vấn đề nhạy cảm, chưa được chấp nhận tại Việt Nam. Nên nội dung trên fanpage của Nam Thư đăng tải vào tối muộn ngày 11-5 là hoàn toàn sai” - cô viết. Nam Thư là nghệ sĩ đầu tiên lên tiếng xin lỗi, còn những nghệ sĩ khác vẫn im lặng.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã rất nhiều lần khẳng định bitcoin và các loại tiền ảo khác không được thực hiện chức năng của đồng tiền pháp lệnh ở Việt Nam. Do đó, việc sử dụng đồng tiền ảo này làm phương tiện thanh toán hay chức năng như đồng tiền là vi phạm pháp luật. 

 

Tạo khung pháp lý cho tiền ảo

Đã đến lúc Chính phủ Việt Nam nên nhanh chóng tạo ra các khung pháp lý cho các sàn giao dịch tiền ảo chính thống. Qua đó làm tăng tính minh bạch cũng như đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Đồng thời các điều luật về thuế thu nhập từ hoạt động giao dịch tiền ảo cũng nên được hoàn thiện để tăng thu ngân sách.

TS PHẠM NGUYỄN ANH HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm