Tiêu thụ rượu bia giảm, tác động lớn đến ngành lương thực thực phẩm TPHCM

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tại cuộc họp báo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM chiều 17-9, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, trong 9 tháng đầu năm, ngành lương thực, thực phẩm TP gặp rất nhiều khó khăn do các đợt dịch COVID-19. Tốc độ phát triển của ngành hiện giảm 7,5% (so với cùng kỳ 2020 giảm 2,2%).

Theo ông Phương, mặc dù tốc độ tăng trưởng chung giảm nhưng nhóm chính liên quan đến việc cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm cho người dân như tinh bột vẫn tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, nhóm rượu bia và thực phẩm chế biến thức ăn nhanh giảm mà nhóm này lại chiếm tỉ trọng khá cao trong nhóm ngành lương thực thực phẩm nên dẫn đến tác động chung đối với ngành lương thực thực phẩm.

Ông Nguyễn Nguyên Phương

Cũng theo ông Phương, về giải pháp hỗ trợ cho nhóm ngành lương thực thực phẩm, trước mắt, Sở Công thương TP.HCM đã tham mưu cho UBND TP.HCM những kiến nghị của Hội Lương thực, thực phẩm TP.HCM. Trong đó, có việc kết nối với các địa phương, đơn vị cung ứng nhằm hỗ trợ tìm kiếm, bổ sung nguồn cung nguyên vật liệu cho lĩnh vực này. Sở đã cố gắng phối hợp với Sở Y tế, Sở GT&VT hỗ trợ tiêm vaccine, cấp giấy đi đường cho các đơn vị lĩnh vực này.

Về giải pháp lâu dài, Sở Công thương TP.HCM đã tham mưu UBND TP.HCM hình thành Hội đồng ngành phát triển chế biến lương thực, thực phẩm. Nhiệm vụ của hội đồng này là tham mưu UBND TP.HCM tất cả các phương án, giải pháp, định hướng hỗ trợ phát triển ngành, trong đó liên quan đến khâu đầu tư, sản xuất, cho đến khó khăn trong tiếp cận vốn, lao động...

Thông tin tại buổi họp báo, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM cho biết sau khi có thông tin TP.HCM tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội sau ngày 15-9 thì nhu cầu đăng ký đi chợ hộ đã giảm mạnh (giảm 4.053 hộ) do người dân đã có nhiều lựa chọn mua hàng thực phẩm thiết yếu ngoài phương thức đi chợ hộ.

Đặc biệt, giảm mạnh ở các huyện Cần Giờ và Củ Chi do bắt đầu triển khai chủ trương cho phép người dân đi chợ trực tiếp 1 tuần/1 lần/1 hộ.

Với chủ trương mở cửa theo lộ trình, an toàn đến đâu mở cửa đến đó, đảm bảo an toàn phòng chống dịch, TP.HCM sẽ bổ sung thêm các kênh phân phối hàng hóa thiết yếu khác trong thời gian tới để nâng cao năng lực đáp ứng nhu cầu của người dân TP như nới khung giờ hoạt động của hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm.

Đồng thời, TP sẽ mở thêm các điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa nông sản, thực phẩm tại các chợ đầu mối. Đặc biệt là cho phép loại hình kinh doanh dịch vụ ăn, uống được hoạt động từ 6 giờ đến 21 giờ hàng ngày theo hình thức bán hàng mang đi…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm