Tiêu chuẩn sang Nhật theo chương trình kỹ năng đặc định

Cục Quản lý lao động ngoài nước vừa hướng dẫn triển khai phái cử lao động kỹ năng đặc định sang Nhật Bản, đến các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Đây là chương trình tiếp nhận lao động mới từ các nước hợp tác đưa lao động kỹ năng đặc định sang Nhật làm việc đã được Quốc hội Nhật Bản thông qua Luật Quản lý xuất nhập cảnh sửa đổi hồi tháng 12-2018.

Theo đó, Nhật Bản chỉ tiếp nhận lao động kỹ năng đặc định người Việt Nam sau khi họ đã thực hiện các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật Việt Nam và có tên trong danh sách xác nhận của Bộ LĐ-TB&XH gồm:

Những lao động có chứng chỉ ngoại ngữ và nghề theo tiêu chuẩn của Nhật Bản; hoặc các thực tập sinh đã hoàn thành chương trình thực tập kỹ năng số 2 hoặc số 3, có ngành nghề phù hợp với ngành nghề lao động đặc định được phái cử bởi các tổ chức, doanh nghiệp được Bộ LĐ-TB&XH cho phép đưa lao động kỹ năng đặc định đi làm việc ở Nhật Bản.

Trước khi tham gia chính thức chương trình kỹ năng đặc định, ứng viên phải tham gia kiểm tra kỹ năng nghề và tiếng Nhật. Ảnh: P.ĐIỀN

Những công dân Việt Nam đang cư trú tại Nhật Bản đã được cơ quan tiếp nhận lao động tuyển dụng trực tiếp gồm: Những người được miễn các kỳ thi và kiểm tra, gồm thực tập sinh đã hoàn thành chương trình thực tập kỹ nặng số 2 hoặc số 3.

Du học sinh đã tốt nghiệp khóa học ít nhất hai năm tại các trường có cấp bằng tại Nhật Bản và có nguyện vọng chuyên đổi sang tư cách lao động kỹ năng đặc định sau khi đã đạt các kỳ thi và kiểm tra.

Hướng dẫn này cũng quy định doanh nghiệp phái cử là các doanh nghiệp được Bộ LĐ-TB&XH cấp phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; có hợp đồng ký với đối tác Nhật Bản đều có thể tham gia phái cử lao động kỹ năng đặc định đi làm việc tại Nhật Bản.

Doanh nghiệp có nhu cầu tham gia chương trình lao động kỹ năng đặc định có văn bản gửi Cục Quản lý lao động ngoài nước. Căn cứ đề nghị của doanh nghiệp, Cục giới thiệu doanh nghiệp với các cơ quan chức năng của Nhật Bản.

Sau khi được giới thiệu tham gia chương trình, doanh nghiệp thực hiện việc đăng ký hợp đồng tại Cục theo quy định. Cục Quản lý lao động ngoài nước chỉ tiếp nhận hồ sơ đăng ký hợp đồng đối với doanh nghiệp đã được giới thiệu với các cơ quan chức năng của Nhật Bản để phái cử lao động kỹ năng đặc định sang Nhật Bản.

Trước khi tham gia chương trình kỹ năng đặc định chính thức, ứng viên phải tham gia kiểm tra kỹ năng nghề và năng lực tiếng Nhật. Cụ thể Bộ LĐ-TB&XH sẽ thống nhất với các bộ, ngành của Nhật Bản về kế hoạch tổ chức các kỳ thi, kiểm tra kỹ năng nghệ và năng lực tiếng Nhật dành cho lao động kỹ năng đặc định tại Việt Nam. Thông tin về các kỳ thi sẽ được đăng tải trên trang website của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam. Các doanh nghiệp căn cứ thông tin, hướng dẫn và làm thủ tục đăng ký dự thi cho người lao động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm