Tiêu chuẩn ô tô dành cho Tổng bí thư, Chủ tịch nước

Bộ Tài chính vừa công bố Dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô. Trong đó, chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô, kể cả sau khi đã nghỉ công tác, không quy định mức giá cụ thể gồm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội.

Chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác bao gồm Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Bí thư Thành ủy TP.HCM, các chức danh tương đương và các chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 10,4 trở lên.

Căn cứ tình hình thực tế tại thời điểm trang bị xe, Thủ tướng Chính phủ quyết định chủng loại, giá mua xe trang bị cho các chức danh nêu tại khoản 1 điều này theo đề nghị của bộ trưởng Bộ Tài chính.

Tiêu chuẩn ô tô dành cho Tổng bí thư, Chủ tịch nước ảnh 1
Bộ trưởng được sử dụng thường xuyên trong thời gian công tác một xe ô tô với giá mua tối đa 1,1 tỉ đồng/xe  (Hình minh họa: Internet)

Đối với chức danh được sử dụng thường xuyên trong thời gian công tác một xe ô tô với giá mua tối đa 1,1 tỉ đồng/xe gồm: Trưởng ban của Đảng ở Trung ương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội; Tổng Kiểm toán nhà nước; bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, trưởng các đoàn thể ở trung ương, các chức danh tương đương và các chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 9,7 trở lên.

Ngoài ra còn có chức danh Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy các tỉnh, TP trực thuộc trung ương, trừ TP Hà Nội và TP.HCM; các chức danh sau đây của TP Hà Nội, TP.HCM: Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Chủ tịch UBND TP, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách cũng thuộc đối tượng được sử dụng thường xuyên trong thời gian công tác một ô tô với giá mua tối đa 1,1 tỉ đồng/xe.

Theo dự thảo, tiêu chuẩn, định mức xe ô tô được Nhà nước trang bị và giao Bộ Ngoại giao quản lý, sử dụng để phục vụ công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước (sau đây gọi là ô tô phục vụ lễ tân nhà nước) được quy định như sau: Xe phục vụ nguyên thủ, phó nguyên thủ Quốc gia, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc, Đại sứ nước ngoài trình Quốc thư (sau đây gọi là Nhóm 1); định mức sử dụng tối đa là bốn chiếc.

Xe phục vụ Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao hoặc tương đương, phu nhân hoặc phu quân của nguyên thủ, phó nguyên thủ quốc gia, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ (sau đây gọi là Nhóm 2); định mức sử dụng tối đa là 18 chiếc.

Xe phục vụ các bộ trưởng khác, đoàn viên đoàn cấp cao, đoàn viên các đoàn cấp phó nguyên thủ, thành viên hoàng gia (hoàng tử, thái tử, công chúa...), Chủ tịch Đảng cầm quyền,... các đoàn khách mời mang tính chất Nhà nước của các bộ, ngành và tương đương (sau đây gọi là nhóm 3); định mức sử dụng tối đa là 37 chiếc.

Xe chở hành lý cho các đoàn khách quốc tế đến thăm chính thức nước ta và các đoàn cấp cao của Đảng và Nhà nước ta đi thăm các nước (sau đây gọi là nhóm 4); định mức sử dụng tối đa là ba chiếc.

Dự thảo Nghị định giao bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương, chủ tịch Hội đồng thành viên (hoặc chủ tịch công ty); chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm đối với việc mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng ô tô phục vụ công tác của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, Ban Quản lý dự án và công ty nhà nước thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật Doanh nghiệp và các quy định của pháp luật có liên quan.

Dự thảo Nghị định nêu rõ: Người ra quyết định mua sắm xe ô tô không đúng thẩm quyền, không đúng tiêu chuẩn, định mức, chủng loại phải bồi thường thiệt hại cho Nhà nước và tùy theo mức độ vi phạm bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.

Người sử dụng xe ô tô không đúng quy định phải bồi thường đầy đủ thiệt hại cho Nhà nước và tùy theo mức độ vi phạm bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.

Đối với việc quản lý, sử dụng ô tô không đúng quy định, Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân liên quan phải chịu trách nhiệm; tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm và mức thiệt hại mà phải bồi thường thiệt hại, đồng thời bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.