Tiếp cận được nguồn vốn: Doanh nghiệp vẫn loay hoay

Sau hơn một tháng triển khai chương trình hỗ trợ 4% lãi suất của Chính phủ, hầu hết các doanh nghiệp vẫn còn loay hoay với các thủ tục.

Nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay

Tiếp xúc tại các hội nghị triển khai hỗ trợ lãi suất, các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất và các hợp tác xã đều phản ánh tình hình khó khăn chung hiện nay để tiếp cận với nguồn vốn. Các doanh nghiệp đều cho rằng thủ tục để được vay vốn, bảo lãnh tín dụng còn quá rườm rà, chậm. Doanh nghiệp đến đăng ký thì hẹn chờ hướng dẫn của cấp trên, khi có hướng dẫn thì tiếp tục chờ giải quyết của ngân hàng vượt cấp nên gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Một số doanh nghiệp cũng cho rằng chương trình hỗ trợ vay 4% vốn vẫn chưa đề cập nhiều đến vấn đề đầu tư trang thiết bị máy móc, đổi mới công nghệ... Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn của Ngân hàng nhà nước thì chỉ hỗ trợ lãi suất tám tháng với mục tiêu cho các doanh nghiệp vay vốn lưu động. Nếu mua trang thiết bị, máy móc thì chắc chắn thời hạn vay phải kéo dài từ hai đến ba năm nên các ngân hàng không cho vay được. Nhưng vấn đề này Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM đã triển khai cho các doanh nghiệp muốn đổi mới công nghệ với quy chế bảo lãnh trung, dài hạn, gói kích cầu này lên đến 20 tỷ đồng.

Vấn đề làm các doanh nghiệp vướng nhất hiện nay là họ vẫn không biết mình có phải là đối tượng thuộc phạm vi bảo lãnh hay không. Nhiều doanh nghiệp có dự án đầu tư khả thi nhưng lại xây dựng nhà máy trên đất chưa có “giấy đỏ”... Mặt khác, các doanh nghiệp không được vay vốn trực tiếp thì phải qua Ngân hàng Phát triển Việt Nam để được bảo lãnh. Tuy nhiên, theo quy định về việc hỗ trợ lãi suất 4% thì chương trình này chỉ áp dụng từ ngày 1-2 đến 31-12-2009. Theo đó, thời điểm hiện nay những trường hợp chưa được vay vốn sẽ mất một tháng hỗ trợ, nếu chậm ngày nào thì doanh nghiệp sẽ rút ngắn cơ hội ngày đó.

Ngân hàng tìm cách khắc phục

Cho đến nay, theo thông tin của Ngân hàng nhà nước Việt Nam thì toàn quốc có 93 ngàn tỷ đồng đã được giải ngân. Tại TP.HCM, theo báo cáo hiện tại đã có 10.300 tỷ đồng được giải ngân trong tổng số đăng ký quý I là 64 ngàn tỷ đồng. Con số này vẫn còn khá khiêm tốn.

Mặt khác, hiện nay hầu hết các ngân hàng thương mại đều đã ký kết bảo lãnh tín dụng với Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) nên thủ tục sẽ bớt rườm rà hơn. Nếu doanh nghiệp nào được VDB bảo lãnh rồi thì ngân hàng thương mại sẽ không cần thẩm định hồ sơ nữa. Đó cũng là một phương án đẩy nhanh tiến trình giúp doanh nghiệp vay vốn.

Trong thời gian qua, Ngân hàng nhà nước, VDB đã kết hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Bộ Thương mại, Bộ Công thương tổ chức triển khai nghị định này của trung ương để triển khai cho các doanh nghiệp, khu chế xuất, khu công nghiệp và các hiệp hội hợp tác xã...

Bổ sung một số đối tượng cho vay

Ngân hàng nhà nước vừa ban hành thêm Công văn số 1436 hướng dẫn một số điểm về thực hiện hỗ trợ 4% lãi suất vay vốn, trong đó bổ sung một số đối tượng được hỗ trợ như sau:

Các khoản cho vay theo phương thức cho vay lưu vụ đối với hộ gia đình, cá nhân vùng chuyên canh và xen canh trồng lúa. Khoản này thực hiện theo cơ chế cho vay thông thường bằng nguồn vốn được tài trợ, ủy thác.

Các khoản cho vay được bảo lãnh theo Quyết định số 14/2009 của Thủ tướng.

Các khoản cho vay theo cơ chế cho vay thông thường thuộc chương trình hỗ trợ.

Các khoản vay được điều chỉnh kỳ hạn trả nợ

Các khoản cho vay để mua hàng hóa, chi phí sản xuất-kinh doanh được thanh toán theo phương thức chậm trả nếu hàng hóa hoặc sản phẩm đó chưa được tiêu thụ.

Các khoản cho vay mà khách hàng vay chậm trả lãi tiền vay nhưng nợ vay gốc chưa chuyển sang nợ quá hạn.

Các khoản cho vay để thực hiện phương án sản xuất-kinh doanh ở trong nước, kể cả thực hiện ở khu chế xuất và khu phi thuế quan là khu vực kinh tế nằm trong lãnh thổ Việt Nam (trừ các khoản cho vay để kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng theo quy định tại điểm b khoản 1.9 văn bản này).

NHƯ THỦY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm