Tiền trong thẻ 'bỗng dưng' bị mất, xử lý sao?

THÙY LINH
THÙY LINH
Thứ Bảy, ngày 26/11/2016 - 11:00

(PLO)- Kể từ ngày 28-11 tới đây, các đơn vị giải quyết khiếu nại và bồi thường cho chủ thẻ bỗng dưng bị mất tiền trong tài khoản sẽ không còn cơ hội trì hoãn, kéo dài quá lâu nữa.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư 30/2016/TT-NHNN ngày 14-10-2016 bổ sung một số quy định về trách nhiệm trong việc tiếp nhận thông tin của khách hàng, thời gian xử lý, phương án đền bù đối với các trường hợp phát sinh rủi ro, sự cố trong hoạt động thanh toán.

Thứ nhất, đối với dịch vụ thẻ. Thông tư này quy định tổ chức phát hành thẻ phải quy định cụ thể về thời hạn chủ thẻ được quyền đề nghị tra soát, khiếu nại (không ít hơn 60 ngày kể từ ngày phát sinh giao dịch đề nghị tra soát, khiếu nại).

Quy định về thời hạn xử lý tra soát, khiếu nại của tổ chức phát hành thẻ tối đa không quá 45 ngày làm việc đối với khiếu nại thẻ có PIN do rút; đối với thẻ có PIN do tổ chức thẻ quốc tế cấp thì căn cứ theo thỏa thuận cụ thể của tổ chức phát hành thẻ với khách hàng tại hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ.

Bên cạnh đó NHNN cũng hướng dẫn việc xử lý kết quả tra soát khiếu nại đối với các trường hợp thông thường. Cụ thể, trong thời hạn tối đa năm ngày tổ chức phát hành thẻ phải thực hiện bồi hoàn cho chủ thẻ theo thỏa thuận và quy định của pháp luật đối với những tổn thất phát sinh không do lỗi của chủ thẻ và/hoặc không thuộc các trường hợp bất khả kháng thỏa thuận tại hợp đồng.

Trường hợp tổn thất phát sinh do lỗi của các bên liên quan, bên có lỗi thực hiện bồi hoàn cho tổ chức phát hành thẻ theo thỏa thuận, phù hợp với quy định của pháp luật.

Trường hợp hết thời hạn xử lý mà chưa xác định được nguyên nhân hay lỗi thuộc bên nào thì trong vòng 15 ngày làm việc tiếp theo, tổ chức phát hành thẻ thỏa thuận với chủ thẻ về phương án xử lý hoặc tạm thời bồi hoàn tổn thất cho chủ thẻ cho đến khi có kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền.

Với các trường hợp, vụ việc có dấu hiệu tội phạm, việc xử lý thuộc trách nhiệm giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thứ hai, đối với dịch vụ cung ứng và sử dụng séc, NHNN quy định việc tổ chức cung ứng séc phải quy định cụ thể về thời hạn khách hàng được quyền đề nghị tra soát, khiếu nại (không ít hơn 60 ngày), thời hạn xử lý không quá 30 ngày.

Với các khiếu nại thông thường, việc bồi hoàn không quá năm ngày làm việc nếu không do lỗi của khách hàng…; trường hợp không xác định được lỗi thì thời hạn là 15 ngày phải có thỏa thuận phương án xử lý cho khách hàng.

Thông tư 30 quy định các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải quy định cụ thể về thời hạn khách hàng được quyền đề nghị tra soát, khiếu nại (không ít hơn 60 ngày); quy định về thời hạn xử lý (không quá 45 ngày).

Để đảm bảo tính khả thi trong triển khai thực hiện, thông tư cũng quy định đối với những hợp đồng, thỏa thuận đã được ký kết trước thời điểm ban hành thông tư thì các tổ chức cung ứng dịch vụ có trách nhiệm thông báo tới khách hàng quy định mới.

THÙY LINH

Hacker khui vụ 14 tỉ từ thiện của Hoài Linh và tội danh hình sự

(PLO)- Hacker Nhâm Hoàng Khang, người hack tài khoản Facebook của Hoài Linh và tiết lộ vụ 14 tỉ từ thiện có thể đối diện với trách nhiệm hình sự về tội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác.

Nóng hôm nay: Bàn về phát ngôn bà Phương Hằng; Cảnh báo lợi dịch lừa đảo

Thứ Hai, ngày 14/6/2021

(PLO)- Nóng hôm nay ngày 14-6: Gò Vấp nới giãn cách diện rộng, siết chặt vùng cách ly, phong tỏa ; Cảnh giác những chiêu lừa liên quan dịch COVID-19 ; Đêm nay và rạng sáng mai, VCK Euro 2020 tiếp tục diễn ra ba trận đấu ở bảng D và E; Nhà đầu tư chứng khoán cần tránh mua bán theo cảm xúc; Livestream nói xấu người khác trên mạng xã hội có vi phạm pháp luật?...

Thầy trò ông Park thảnh thơi chờ quyết chiến UAE

Thứ Hai, ngày 14/6/2021

(PLO)- Hai chiến thắng Indonesia và Malaysia đều nằm trong dự báo lẫn khả năng của đội tuyển Việt Nam, riêng trận đá với chủ nhà UAE ngày 15-6 mới biết thầy trò ông Park có thực sự lột xác hay không.

Ca nhiễm COVID-19 tăng, TP.HCM tập trung ứng phó

Thứ Hai, ngày 14/6/2021

(PLO)- Sau 11 ngày TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và áp dụng Chỉ thị 16 đối với quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12), liệu TP có thực sự kiểm soát được tình hình?

Đọc nhiều

Tiện ích

Tin mới

Danh mục