Tiền rất nhiều để làm gì mà không chia cổ tức

Ông Võ Tấn Hoàng Văn, Tổng giám đốc SCB cho biết, hiện nay, SCB có lợi nhuận sau thuế gần 700 tỉ đồng. Tuy nhiên, không chia được cổ tức là do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chưa đồng ý mà khuyên rằng dùng nguồn tiền này đầu tư nâng cao nặng lực tài chính, phát triển các mảng kinh doanh khác nhằm tăng năng lực cạnh tranh.
"Có một ngân hàng trước khi lên IPO và suốt 15 năm không chia cổ tức. Cổ đông nói gì họ cũng kiên quyết không chia mà âm thầm tái cơ cấu để lên sàn. Khi IPO thì cổ phiếu của họ lên gần 5-7 lần tạo ra một giá trị lớn cho cổ đông. SCB cũng đang làm việc tương tự, xây dựng các chiến lược kinh doanh dài hạn để nâng chất ngân hàng nhằm tạo ra giá trị lâu dài cho cổ đông trong tương lai", ông Văn nói.

SCB tổ chức đại hội cổ đông thường niên ngày 16-4.

Theo ông Võ Văn Thuần, Phó Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát NHNN tại TP.HCM, NHNN tạm thời chưa cho các ngân hàng còn đang tái cấu trúc, xử lý nợ xấu và nợ VAMC nhằm giữ nguồn lực nâng cao năng lực tài chính. Thời gian vừa qua, nhiều ngân hàng cũng không được chia cổ tức bằng tiền mặt.
Hiện nay, SCB đang trích lập dự phòng khoảng 8.200 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo ông Văn cách làm của SCB là bán dư nợ cho VAMC để trích lập dự phòng, được xem là nguồn dự trữ, để giữ lại nâng cao năng lực tài chính. Khi có thời cơ nguồn dự phòng này được hoàn nhập lại và ngân hàng có dự trữ đủ lớn để chủ động trong các chiến lược kinh doanh.
Ông Võ Văn Thuần cho biết, Cục thanh tra giám sát đánh giá tình hình hoạt động của SCB có phát triển. Nếu xét về tổng tài sản, SCB đang đứng đầu trong nhóm 12 ngân hàng thương mại cổ phần. Mảng cho vay và huy động cũng lần lượt xếp thứ 1 và 2 trên địa bàn TP.HCM.
Từ 2019 – 2025, SCB cũng được NHNN phê duyệt đề án tái cơ cấu về xử lý nợ xấu và cơ cấu lại hoạt động ngân hàng.
Tuy nhiên, ông Thuần lưu ý để tránh các rủi ro thì HĐQT SCB nên cân nhắc đầu tư nguồn lực vào các dự án bất động sản có tính khả thi, hiệu quả. Đồng thời cân đối lại nguồn vốn và sử dụng vốn hợp lý, đầu tư trung dài hạn, ngắn hạn, cần có lộ trình rõ ràng để hoạt động có lãi. Ngoài ra, hạn chế đầu tư nhiều lĩnh vực rủi ro như mua trái phiếu doanh nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm