Tiền nhiều, lãi suất ngân hàng lại giảm

Trong báo cáo mới phát hành, Công ty chứng khoán Bảo Việt cho biết, trong tuần qua, lãi suất liên ngân hàng tiếp tục giảm với các mức lãi suất đều dưới 1%, thấp nhất kể từ cuối tháng 4 đến nay.

Theo đó, thấp nhất là lãi suất liên ngân hàng qua đêm chỉ còn 0,77%, và cao nhất là lãi suất liên ngân hàng 2 tuần là 0,96%.

Các con số này cho thấy, diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 ở Việt Nam vẫn tiếp tục gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như đầu tư của nhà nước và tư nhân.

Yếu tố này phần nào đã làm giảm nhu cầu tín dụng, qua đó tiếp tục giữ cho thanh khoản của hệ thống ngân hàng vẫn ở trạng thái dồi dào. Vì các ngân hàng quá nhiều tiền nên trong tuần qua, Ngân hàng Nhà nước không có một hoạt động nào mới trên thị trường mở.

Công ty chứng khoán VNDirect cho biết, với thanh khoản các ngân hàng dồi dào nên khả năng lãi suất huy động có thể giảm thêm từ 0,1-0,15% trong thời gian đến.

"Chúng tôi kỳ vọng lãi suất tín dụng sẽ giảm hơn nữa để hỗ trợ tăng trưởng, đặc biệt là đối với các ngành và khách hàng bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Trong tháng 7, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi. Sau đó, một số ngân hàng đã thông báo hạ lãi suất cho vay.

Cụ thể, nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước gồm Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank đã thông báo cắt giảm 0,5-1% lãi suất cho vay đối với các khoản cho vay hiện hữu của các doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi đại dịch, như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, vận tải, giáo dục, lưu trú và dịch vụ ăn uống.

Trong khi đó, các ngân hàng thương mại tư nhân như ACB, MBB, VIB, VPB cũng cam kết cắt giảm lãi suất cho vay từ 0,8-2% đối với dư nợ của các khách hàng bị đại dịch" - VNDirect cho biết.

Gửi tiền tại ngân hàng nào lời nhất?
Gửi tiền tại ngân hàng nào lời nhất?
(PLO)- Lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng vẫn phổ biến ở mức thấp, lãi suất gửi tiết kiệm cao nhất đối với kỳ hạn từ 1 - 3 năm cũng không vượt quá 6,8%/năm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.