Tiền lưu niệm 100 đồng vừa phát hành, “chợ đen” đã nở rộ

Ngày 12-4 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cho phép mở bán đồng tiền lưu niệm 100 đồng nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày thành lập NHNN Việt Nam. Hai địa điểm được lựa chọn để phát hành tờ tiền này là Cục Phát hành và Kho quỹ, NHNN (16 Tông Đản, quận Hoàn Kiếm) và NHNN Chi nhánh TP Hà Nội (45 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm). Mức giá NHNN đưa ra cho đồng tiền lưu niệm là 20.000 đồng/tờ loại rời và 25.000 đồng/tờ loại folder (có đóng bìa).

Một page rao bán tiền lưu niệm 100 đồng số lượng lớn.

Ngay sau khi NHNN công bố việc phát hành tờ tiền này, hàng trăm người đã xếp hàng tại các địa điểm trên để có thể sở hữu cho mình một vài tờ tiền lưu niệm.

Nắm bắt được nhu cầu, hàng loạt các page “chợ đen” tiền lưu niệm 100 đồng đã xuất hiện trên mạng xã hội Facebook. Theo đó, các page này rầm rộ quảng cáo và rao bán tiền lưu niệm 100 đồng với số lượng lớn, mức giá gấp 2-3 lần so với giá niêm yết của NHNN.

Tại một page có tên “Tiền lưu niệm 100 đồng” mới chỉ được lập trong ngày 15-4 nhưng đã có tới gần 1.000 lượt thích. Page này nhận cung cấp dịch vụ đổi tiền 100 đồng giá rẻ tại Hà Nội với mức giá 50.000 đồng/tờ loại rời và 55.000 đồng/tờ loại folder. Để kích thích người mua, page không quên nhận ship (vận chuyển) hàng trong toàn địa bàn TP Hà Nội, thậm chí là ship miễn phí cho các đơn hàng từ 300.000 đồng trở lên.

Phía bên dưới, hàng chục commnet đăng ký số điện thoại, số lượng tờ tiền của người dùng liên tiếp xuất hiện. Phần lớn khách hàng đều tỏ ra hào hứng và thích thú với loại tiền này, có những người đặt hàng tới cả chục tờ.

Tương tự, tại một page khác mang tên “Bán tiền lưu niệm 100đ” cũng quảng cáo rầm rộ về dịch vụ cung cấp tiền lưu niệm. Theo đó, page này cho biết sắp nhận được một lô hàng tiền lưu niệm 100 đồng với số lượng lớn, dự kiến sẽ bán lại với giá 100.000 đồng/tờ, người dùng nào nhanh tay đăng ký sẽ được ưu tiên bán trước.

Dòng thông tin chỉ vừa được chia sẻ vài phút, hàng chục tài khoản Facebook cá nhân đã vào đăng ký số điện thoại và số lượng tiền muốn mua.

Mai Nguyễn (Cầu Giấy, Hà Nội), một người mua tiền lưu niệm 100 đồng qua Facebook, chia sẻ: “Mình thấy đồng tiền này khá đẹp nên cũng muốn mua 1-2 tờ làm kỷ niệm nhưng nhìn mọi người phải xếp hàng, thậm chí là thuê người đứng chờ mới có thể mua tại nơi phát hành nên cũng hơi nản. Với công sức đó, mình sẽ chọn mua qua Facebook, mặc dù giá cả chênh lệch khoảng 20.000-30.000 đồng/tờ nhưng mình mua số lượng ít nên có thể chấp nhận được”.

Thời gian qua, kinh doanh kiếm lời trên Facebook thông qua các sự kiện (bán vé xem bóng đá, vé xem ca nhạc, tiền lưu niệm,…) để kiếm lời đang trở thành “mốt” của nhiều người. Chỉ cần sự kiện xuất hiện trong thời gian ngắn, lập tức có hàng loạt page xuất hiện và cung cấp dịch vụ để hưởng chênh lệch.

 

Được đăng ký tại TP.HCM

Trước tình trạng “quá tải” tại Hà Nội, NHNN TP.HCM đã có thông báo cho đăng ký nhằm ghi nhận nhu cầu của người dân trước thời điểm phát hành để có sự chuẩn bị kịp thời.

Theo thông báo này, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu về tiền lưu niệm “Kỷ niệm 65 năm thành lập Ngân hàng Việt Nam” vừa được phát hành có thể liên hệ đăng ký với NHNN Chi nhánh TP.HCM theo số điện thoại: 08.38 217 857 - số máy lẻ: 237, (gặp bà Khánh Tùng - chuyên viên phòng Tiền tệ kho quỹ).

Mới đây nhất, NHNN cũng cho biết việc bán tiền lưu niệm sẽ được thực hiện kéo dài trong nhiều tuần, kể cả sau ngày kỷ niệm thành lập ngành ngân hàng 6-5-2016 cho đến khi kết thúc đợt phát hành tiền lưu niệm. Việc bán tiền lưu niệm được thực hiện theo nguyên tắc đối với cá nhân, tổng số tiền lưu niệm được mua không quá 100 bộ (tờ)/người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm