Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Tiền Giang đủ các yếu tố để thành 'siêu vệ tinh' của TP.HCM

Sáng 9-8, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang năm 2018. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các đại biểu đến từ các bộ, ngành trung ương, địa phương, các tổ chức quốc tế, chuyên gia và sự góp mặt của 600 doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng tham dự.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng các đại biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang.

Với chủ đề “Tiền Giang - Cơ hội đầu tư, đồng hành phát triển”, Hội nghị xúc tiến đầu tư có ý nghĩa quan trọng để quảng bá tiềm năng, thế mạnh của Tiền Giang, là cơ hội để các DN, nhà đầu tư gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo tỉnh và các bộ, ngành về những thuận lợi, khó khăn, thách thức, giải pháp huy động nguồn lực, tăng cường thu hút đầu tư, thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế-xã hội của Tiền Giang.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh và đánh giá cao Tiền Giang đã tổ chức hội nghị quan trọng và rất có ý nghĩa. Thủ tướng cho rằng đây là dịp tốt để các DN, nhà đầu tư trao đổi thông tin, tìm hiểu cơ hội, thúc đẩy hợp tác, đầu tư kinh doanh để đưa Tiền Giang phát triển nhanh và bền vững.

Theo Thủ tướng, Tiền Giang có nhiều thế mạnh về giao thông thuận lợi, có nhiều tuyến quốc lộ đi qua. Tiền Giang có phù sa và nước ngọt quanh năm rất thuận lợi trong phát triển nông nghiệp. Tiền Giang cũng là vùng đặc sản trái cây lớn nhất ĐBSCL, nguyên liệu chế biến và lao động dồi dào. Với những điều kiện đặc thù, Tiền Giang hội tụ đủ các yếu tố để trở thành xung lực của đoàn tàu kinh tế ở miền Tây và “siêu vệ tinh” của TP.HCM.

Thủ tướng đánh giá cao thời gian qua Tiền Giang có nhiều cố gắng thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, môi trường kinh doanh được cải cách mạnh mẽ. Qua đó số lượng DN đầu tư vào tỉnh tăng khá nhanh so với các tỉnh ĐBSCL.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Tiền Giang phải tích cực hơn nữa trong việc giải quyết các điểm nghẽn, nút thắt cho nhà đầu tư, tăng cường giải phóng để có quỹ đất sẵn có cho nhà đầu tư. Tích cực hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn, đặc biệt là vốn ưu đãi cho DN, người dân. Và thực hiện tốt năm nhà, trong đó có nhà ngân hàng, hỗ trợ cho sản xuất nông nghiệp. Tiền Giang cũng cần tiếp tục giải quyết các thủ tục hành chính rườm rà, làm tăng chi phí, làm mất cơ hội kinh doanh của DN.

Thủ tướng phát biểu tại hội nghị.

“Tỉnh Tiền Giang sớm nhận thức được vai trò quan trọng liên kết chuỗi giá trị lớn, mở rộng các chuỗi giá trị hiện có. Chú ý phát triển xanh, áp dụng công nghệ 4.0 vào tỉnh nhà. Không chỉ chú trọng phát triển chế biến mà còn chú trọng phát triển đô thị, xây dựng TP Mỹ Tho sầm uất xứng tầm, tiếp tục phát triển đô thị ở ba vùng kinh tế, nâng cao cuộc sống người dân và thu hút dịch vụ phát triển” - Thủ tướng nhấn mạnh.  

Thủ tướng mong muốn DN, nhà đầu tư hãy vì quyền lợi của bản thân và sự phát triển của Tiền Giang, hãy đón thời cơ đầu tư mạnh mẽ để cùng nhau xây dựng Tiền Giang, TP Mỹ Tho ngày càng phát triển.

Hội nghị xúc tiến đầu tư năm nay, UBND tỉnh Tiền Giang đã trao quyết định chủ trương đầu tư, chủ trương nghiên cứu đầu tư cho 30 dự án tiêu biểu đã thu hút được từ đầu năm 2018 đến nay với tổng vốn 16.178 tỉ đồng. Các dự án này phần lớn sẽ được triển khai thực hiện trong năm 2018 và 2019.

Tỉnh cũng mời gọi đầu tư vào 19 dự án với tổng vốn 16.360 tỉ đồng. Trong đó, lĩnh vực đô thị, dân cư và thương mại du lịch có tám dự án (tổng mức đầu tư 1.680 tỉ đồng), nông nghiệp ba dự án (1.230 tỉ đồng), hạ tầng cụm công nghiệp, sản xuất công nghiệp tám dự án (13.450 tỉ đồng). Phần lớn các dự án này sẽ được lựa chọn nhà đầu tư triển khai thực hiện trễ nhất đến năm 2020.

Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang trao chứng nhận đầu tư cho DN.

Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, cam kết Tiền Giang luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư, DN phát triển ổn định, bền vững, kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng để thu hút mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, xây dựng Tiền Giang trở thành điểm tin cậy, hấp dẫn của DN, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang cũng cam kết sẽ thực hiện đầy đủ trách nhiệm đối với DN, nhà đầu tư, sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho DN, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư tại Tiền Giang.

“Đối với các dự án được trao chủ trương đầu tư, nghiên cứu đầu tư cùng với các dự án mời gọi đầu tư tại hội nghị xúc tiến đầu tư lần này, nếu lựa chọn nhà đầu tư phù hợp và triển khai đúng tiến độ sẽ tác động và đóng góp rất lớn đến tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách và góp phần cho công tác an sinh xã hội của tỉnh là rất lớn” - ông Hưởng cho biết.

Cũng tại hội nghị này, Tiền Giang nhận được hỗ trợ, đóng góp an sinh xã hội 50 tỉ đồng của nhiều DN, nhà đầu tư và các tổ chức, cá nhân hỗ trợ.

Tiền Giang là tỉnh thuộc vùng ĐBSCL, được Thủ tướng Chính phủ quyết định cho tham gia vùng kinh tế trọng điểm phía Nam vào năm 2005. Tỉnh đã tham gia hợp tác, liên kết hai tiểu vùng Đồng Tháp Mười và duyên hải ĐBSCL. 

Với vị trí thuận lợi nằm trải dài trên bờ Bắc sông Tiền với chiều dài trên 120 km, cách trung tâm lớn nhất vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và TP.HCM khoảng 70 km; cách TP Cần Thơ 100 km. Đây được xem là khoảng cách có nhiều thuận lợi kết nối giữa vùng nguyên liệu sản xuất, thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.

Hiện nay tỉnh đã có trên 4.800 DN, hằng năm thành lập mới khoảng 700 DN. Hiện tại, Khu công nghiệp (KCN) Mỹ Tho, KCN Tân Hương đã lấp đầy 100%. Các KCN hiện hữu còn quỹ đất cho phát triển như KCN Long Giang, KCN Soài Rạp và các cụm công nghiệp.

Trong thời gian tới, Tiền Giang tiếp tục kêu gọi đầu tư, phát triển các KCN: Tân Phước 1 và 2, Bình Đông và các cụm công nghiệp: Hậu Thành, Mỹ Phước Tây, Thạnh Tân, Tân Lý Đông, Long Bình… Hệ thống hạ tầng kết nối giao thông, cấp điện nước được quy hoạch đầu tư đồng bộ, tăng khả năng liên kết trong và ngoài tỉnh, tạo điều kiện hình thành các cụm liên kết ngành, chuỗi liên kết sản phẩm trong vào ngoài tỉnh.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm