Tiệm tạp hóa vẫn thống lĩnh thị trường nông thôn

Theo báo cáo mới nhất của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel về toàn cảnh ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) Việt Nam năm 2016 cho thấy thị trường FMCG tại bốn thành phố lớn quý cuối năm phục hồi, tăng gần gấp đôi lên 4,8% về giá trị so với tăng trưởng tại nông thôn.

Trong khi đó thị trường nông thôn, tăng trưởng quý cuối năm 2016 đạt 2,6% mức cao nhất trong cả năm 2016. Dù năm qua là một năm đầy khó khăn đối với thị trường nông thôn, nên đây có thể là một tín hiệu tích cực cho năm 2017.

Báo cáo chỉ ra ở bốn thành phố lớn, hầu hết các ngành hàng tăng trưởng tốt hơn năm ngoái nhưng ở nông thôn hầu hết tại các ngành hàng tăng trưởng giảm. Rõ nhất là ngành hàng sữa giảm 6%, thức uống giảm 3%  và chăm sóc gia đình 4%.

Người tiêu dùng nông thôn ngày càng tiết kiệm

Năm 2016, tần suất mua sắm của người tiêu dùng tiếp tục giảm cùng với xu hướng chọn bao bì lớn hơn. Giá mua bình quân vẫn giảm chủ yếu ở các mặt hàng thiết yếu.

Tuy nhiên, tăng trưởng thị trường chủ yếu đến từ các kênh bán lẻ quy mô nhỏ và thuận tiện như tiệm tạp hóa, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi.

Dựa báo của Kantar World Panel trong năm 2017 FMCG ở cả thành thị và nông thôn sẽ tăng 5-6%. Các sản phẩm dinh dưỡng và có tính giải trí sẽ tiếp tục nằm trong top các ngành hàng tăng trưởng. Vì người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe và họ cũng có khuynh hướng chi tiêu nhiều hơn cho việc giải trí. Cụ thể tại thành phố lớn có các ngành hàng bánh quy, thức uống dinh dưỡng, các loại nước sốt; kem, các loại snacks; bia.

Kênh tạp hóa vẫn duy trì vị trí thống trị tại cả thành thị và nông thôn với hơn 60% thị phần. Siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi tăng trưởng nổi bật tại khu vực thành thị, tăng 36% so với cùng kỳ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm