Tiềm ẩn nguy cơ tăng lạm phát những tháng tới

Các thông số cập nhật cho thấy chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 tiếp tục đà tăng của bốn tháng trước. Tính chung lạm phát cơ bản (loại trừ biến động giá của lương thực, thực phẩm, năng lượng và giá các dịch vụ do Nhà nước quản lý gồm y tế, giáo dục) từ đầu năm tới nay tăng 1,59%. Con số này được Chính phủ đánh giá là mức tăng thấp, song vẫn tiềm ẩn nguy cơ lạm phát tăng cao những tháng tới.

Về mục tiêu tăng trưởng kinh tế, sản xuất công nghiệp vẫn giữ đà phục hồi nhưng chậm. Nông, lâm, thủy sản gặp nhiều khó khăn do hậu quả của hạn hán, xâm mặn. Khu vực dịch vụ tiếp tục tăng trưởng nhưng còn nhiều khó khăn, trong đó đáng chú ý là khách quốc tế có xu hướng giảm ba tháng liên tiếp.

Nền kinh tế nói chung đang đặt hy vọng từ tác động của TPP vừa ký kết cũng như những thông thoáng trong Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư sắp có hiệu lực. Chỉ dấu khá rõ nét là thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài tăng cao so với cùng kỳ cả số vốn đăng ký và vốn đã thực hiện: vốn FDI đăng ký ước đạt hơn 10 tỉ USD (gấp 2,4 lần cùng kỳ năm trước); vốn thực hiện ước đạt 5,8 tỉ USD (tăng 17,2% so với mức tăng 7,6% của cùng kỳ năm trước). Số doanh nghiệp thành lập mới năm tháng qua tăng 24,1% (cùng kỳ năm trước chỉ tăng 15,5%) và số vốn đăng ký tăng 59,3% (cùng kỳ trước là 26,3%)...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm