Tỉ phú Thái nói gì về chi 4,6 tỉ USD thâu tóm Sabeco?

Ngày 13-12, hãng bia ThaiBev đã công bố thông tin lên Sở Giao dịch chứng khoán Singapore (SGX) cho biết việc Công ty Vietnam Beverage đăng ký mua trên 25% cổ phần của Sabeco trong đợt đấu giá ngày 18-12 chỉ nhằm đáp ứng yêu cầu quy định về đấu giá cạnh tranh của Tổng Công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Điều này không có nghĩa rằng Vietnam Beverage sẽ thực hiện mua trên 25% vốn Sabeco.

Tính đến ngày 12-12, Vietnam Beverage chưa đăng ký thủ tục đấu giá cũng như phê duyệt bất kỳ hợp đồng, thỏa thuận nào về việc đặt mua cổ phần của Sabeco trong đợt đấu giá này.

"Không có sự đảm bảo chắc chắn nào về số lượng và mức giá cổ phần của Sabeco được mua khi đăng ký tham gia đấu giá Sabeco. Việc đăng ký đấu giá vẫn đang được Vietnam Beverage xem xét cho đến thời hạn ngày 17-12 là hạn chót để các bên tham giá đấu giá đăng ký với ban tổ chức đấu giá Sabeco" -ThaiBev, chủ sở hữu của Vietnam Beverage, nói.

Trong khi đó ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương, khẳng định tính đến ngày 11-12, Vietnam Beverage đã đăng ký mua tới 51% cổ phần của Sabeco.

“Tính đến 18 giờ ngày 11-12, có duy nhất Vietnam Beverage đăng ký mua khối lượng lớn dẫn đến việc sở hữu trên 25% trở lên cổ phiếu đang lưu hành của Sabeco, với khối lượng mong muốn mua là 327,05 triệu cổ phiếu của Sabeco, tương ứng với 51% toàn bộ vốn điều lệ của Sabeco” - đại diện Bộ Công Thương khẳng định. Tuy vậy, cho đến thời điểm này Vietnam Beverage vẫn chưa đặt cọc tiền tham gia đấu giá Sabeco.

Như vậy, nếu đúng như đại diện Bộ Công Thương khẳng định  Công ty Vietnam Beverage của tỉ phú người Thái gốc Hoa Charoen Sirivadhanabhakdi đăng ký mua hơn 327 triệu cổ phiếu Sabeco thì với mức giá 320.000 đồng/cổ phiếu, giá trị số cổ phần trên lên đến 4,6 tỉ USD.

ThaiBev là nhà sản xuất đồ uống lớn nhất Thái Lan với mức giá trị vốn hóa 4 tỉ USD, thuộc Tập đoàn TTC ở Thái Lan.

Theo quy định trong quy chế đấu giá Sabeco, nếu có doanh nghiệp, tổ chức nào đăng ký đạt hoặc vượt tỉ lệ sở hữu chào mua công khai từ 25% trở lên thì phải thực hiện báo cáo với ban tổ chức và công bố thông tin trước ngày tổ chức chào bán bảy ngày về số lượng cổ phần dự kiến mua.

Như vậy, theo một số chuyên gia, khi Bộ Công Thương công bố có doanh nghiệp đăng ký mua với tỉ lệ cổ phần trên 25% như trên là hoàn toàn phù hợp, đúng quy định như quy chế đấu giá đề cập.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm