Tỉ phú Thái chính thức thâu tóm thêm một công ty bia Việt Nam

Tập đoàn Thaibev thông qua công ty con của mình là Sabeco tăng vốn điều lệ tại Công ty Bia Sài Gòn - Lâm Đồng lên con số 52,9%, mức sở hữu đủ đưa người vào ban điều hành và thực hiện các chiến lược riêng của mình ở vai trò chi phối. Một cuộc chơi tương tự tại Sabeco trước đây.
Trước đó, Sabeco chỉ nắm giữ 20% vốn điều lệ công ty này và chỉ được xem là công ty liên kết. Hiện Sabeco đang có 10 công ty bia với tỉ lệ sở hữu chỉ mới dạng liên kết hay là công ty thành viên.
Bằng việc nắm thêm một công ty bia Việt, tỉ phú Thái đang toan tính tấn công mạnh thị trường bia miền Trung, cũng như gia tăng thế mạnh cho Sabeco vững chân khu vực này, lẫn tăng giá trị cho Sabeco trong đợt IPO tại thị trường chứng khoán Singapore dự kiến vào đầu năm 2020 sắp đến.
Trước đó, tỉ phú Thái đã khẳng định Sabeco, thương hiệu bia Việt nhưng đang đem lại rất nhiều cho Thái Lan. Kết thúc năm tài khóa 2019 của Thaibev, đơn vị đang nắm quyền sở hữu chi phối của Sabeco, đã có mức doanh thu tăng vọt, đặc biệt tại thị trường Việt Nam.
Trong báo cáo tài chính của Thaibev, thị trường Việt Nam được xếp thứ hai sau thị trường Thái về doanh thu và mặc dù Thaibev có đầu tư tại Singapore, Myanmar, Hong Kong,... nhưng doanh số không bằng hai thị trường Thái và Việt nên được gộp chung.
Theo đó, tổng doanh thu của Thaibev là 269 tỉ bạt, tương đương hơn 200.000 tỉ đồng Việt Nam thì riêng thị trường Việt Nam chiếm 63 tỉ bạt (gần 48.000 tỉ đồng). Như vậy, doanh thu từ thị trường Việt Nam đã chiếm hơn 30% tổng doanh thu của Thaibev.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm