Thụy Sĩ: Ngân hàng UBS đứng trước nguy cơ phá sản

Bà cảnh báo rằng kinh tế và người lao động Thụy Sĩ sẽ bị ảnh hưởng nặng, nếu UBS sụp đổ vì bị rút giấy phép hoạt động ở Mỹ.

Bà Eveline nhìn nhận nhận các hoạt động của ngân hàng UBS ở Mỹ có vấn đề, có thể gây ảnh hưởng tới các hoạt động của UBS. Về sơ bộ, Mỹ và Thụy Sĩ đã đạt được một thỏa thuận, theo đó, UBS sẽ cung cấp cho Cơ quan thuế vụ Mỹ thông tin về khoảng 4.500 chủ tài khoản quốc tịch Mỹ bị tình nghi trốn thuế. Nhưng mới đây, một tòa án Thụy Sĩ cho biết, họ nghi ngờ thỏa thuận này.

Nhiều người Thụy Sĩ luôn tự hào bí mật ngân hàng là vũ khí mang lại sức mạnh cho nền kinh tế nước này, đang cáo buộc chính phủ không bảo vệ UBS.

Trong một thông tin liên quan đến các ngân hàng Thụy Sĩ, hôm 30.1, thời báo Frankfurt của Đức cũng đưa tin, một người đã gửi thông tin mật cho cơ quan truy lùng thuế tại Wuppertalcho biếtcó thể cung cấp đĩa CD chứa dữ liệu của 1.500 công dân Đức, gửi tiền ở các ngân hàng Thụy Sĩ để trốn thuế. Người này đòi khoản tiền 2,5 triệu euro để bán thông tin trên. Các nhà điều tra Đức ước tính, vụ việc có thể giúp Đức thu tới 100 triệu euro.

Tháng 2.2008, cơ quan tình báo liên bang Đức đã bỏ ra 5 triệu euro mua các thông tin dữ liệu về những người trốn thuế ở Liechtenstein. Thông qua dữ liệu, cơ quan điều tra đã tìm ra 700 người gian lận thuế trong đó có cựu Chủ tịch Tập đoàn bưu điện Đức, Deutsche Post.

Theo K.D (SGTT/ AFP, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm