Thương nhân Trung Quốc đang tranh mua nông sản Việt Nam

Tại buổi họp báo sơ kết sáu tháng đầu năm 2011 vào chiều 30-6, hàng loạt vấn đề “nóng” như thương nhân TQ vào tận nơi gom hàng nông sản, cắt một phần diện tích đất thuộc Vườn quốc gia Cát Tiên để xây dựng thủy điện trên sông Đồng Nai, những biện pháp hỗ trợ ngư dân… đã được lãnh đạo Bộ NN&PTNT trả lời báo giới.

Theo Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần, chuyện thương nhân TQ vào vườn thu mua nông sản của nông dân là có thật. Đặc biệt, thời gian gần đây, nhu cầu này càng tăng, họ thu mua nông sản tận nơi với giá cao, tranh cả những sản phẩm không đạt chất lượng. Đây là vấn đề tác động đến quan hệ hai nước, nhất là tác động tiêu cực về lâu dài đến quy hoạch sản xuất của nông dân, gây khó khăn cho doanh nghiệp VN kinh doanh các mặt hàng nông sản.

Theo ông Tần, có hai vấn đề cần lưu ý, một là do phía TQ rất khó khăn về nguồn cung thực phẩm. Hai là có thể họ làm như thế để khiến những nỗ lực đảm bảo nguồn cung trong nước của ta gặp nhiều khó khăn, phá vỡ chủ trương, kế hoạch xây dựng nông sản của ta. Bộ NN&PTNT đã báo cáo Chính phủ và Bộ Công Thương về vấn đề này. Các bộ đang nghiên cứu rất kỹ để đưa ra biện pháp xử lý.

Về công văn xin điều chỉnh quy hoạch, chuyển đổi 137 ha đất rừng thuộc Vườn quốc gia Cát Tiên sang làm hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A, ông Hà Công Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, cho biết đây là báo cáo thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp với các phó thủ tướng và các bộ, ngành về quy hoạch thủy điện trên sông Đồng Nai. Theo đó, công trình thủy điện Đồng Nai 6 và 6A có tầm quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, đã được Bộ Công Thương phê duyệt đồng ý, bổ sung vào mạng lưới thủy điện quốc gia. Bên cạnh đó, các công trình này sử dụng trên 50 ha rừng đặc dụng nên phải được cân nhắc kỹ. Thủ tướng đã giao Bộ NN&PTNT chủ trì phối hợp với Bộ TN&MT cùng tỉnh Lâm Đồng, Đăk Nông và Đồng Nai kiểm tra thực địa, xem xét hồ sơ và báo cáo Thủ tướng giải quyết.

Từ tháng 3-2011, Bộ NN&PTNT đã lập đoàn kiểm tra thực tế. Cả hai công trình đều chưa có báo cáo tác động môi trường, trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư. Bộ NN&PTNT khẳng định các công trình trên phù hợp với quy hoạch điện, phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, mức độ tác động đến môi trường, dân sinh không cao. Tổng diện tích của Vườn quốc gia Cát Tiên gần 72.000 ha, nếu xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A sẽ ảnh hưởng đến 137 ha. Nhưng Bộ khẳng định sông Đồng Nai nằm ngoài ranh giới Vườn quốc gia Cát Tiên, sức ảnh hưởng không lớn.

Về chương trình hỗ trợ ngư dân bám biển của các tổ chức xã hội, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản - Bộ NN&PTNT, khẳng định đang phối hợp với các địa phương xây dựng tổ, đội đoàn kết để giúp ngư dân an tâm đánh bắt, khai thác thủy sản, tránh rủi ro khi sản xuất trên biển. Bộ sẽ có đề xuất hỗ trợ xăng dầu, quyên góp ủng hộ ngư dân về cơ sở vật chất, động viên bà con ngư dân ra sức bám biển. Ngày 29-7, Bộ sẽ tổ chức chương trình gây quỹ ngư dân tại TP.HCM. Tới đây, Bộ sẽ có chủ trương thành lập quỹ ngư dân nhưng trước mắt sẽ lập tạm tài khoản tiền gửi, huy động các DN, cộng đồng tham gia thành phong trào xã hội hóa chứ không trích ngân sách quỹ từ Nhà nước.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm