Thượng đỉnh Mỹ-Triều: Du lịch phục vụ đặc sản, tour miễn phí

Ngày 25-2, Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VN) đã tổ chức họp báo “Du lịch VN chào mừng hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều” tại Hà Nội.

Theo đó, nhân sự kiện này, hàng loạt tour du lịch đã được nước chủ nhà tung ra để phục vụ các nhà báo quốc tế đến tham dự.

Cơ hội quảng bá, kinh doanh tốt cho du lịch

Tại buổi họp báo, đánh giá về vai trò của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều đối với du lịch VN, đại diện ban tổ chức khẳng định đây là điều kiện hết sức thuận lợi để thu hút hơn nữa khách du lịch quốc tế đến với VN. Bên cạnh đó, sự kiện này còn mang đến cơ hội kinh doanh tốt cho các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là các cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng, khách sạn, quán ăn.

Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, cho hay đơn vị này đã thành lập ban chỉ đạo để khẩn trương phục vụ công việc liên quan. Qua đó để quảng bá vẻ đẹp đất nước, con người, văn hóa, lịch sử VN đến phóng viên quốc tế.

“Đây là cơ hội vàng, hết sức có giá trị, nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước VN là điểm đến hòa bình, thân thiện, mến khách” - ông Tài nói.

Theo thông tin từ ban tổ chức, hiện nay một loạt công ty đã đề nghị miễn phí lưu trú cho khách quốc tế, nhà báo quốc tế; mở các tour khuyến mãi đi Mỹ và Triều Tiên. Đáng chú ý nhiều tour miễn phí quanh Hà Nội, Hạ Long, Ninh Bình đã sẵn sàng phục vụ các phóng viên và các công ty lữ hành đã bố trí các loại quà tặng văn hóa như tranh Đông Hồ, nón lá, chú Tễu... dành tặng cho tất cả phóng viên.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch VN, cũng cho hay ngành du lịch đã thiết kế tour du lịch dành riêng cho các nhà báo với những đặc thù riêng, làm sao trong thời gian ngắn có thể giúp các nhà báo tiếp cận được các địa điểm du lịch trong phạm vi Hà Nội cũng như các địa phương khác.

“Các doanh nghiệp luôn luôn có xe và hướng dẫn viên phục vụ ở bên ngoài. Từ văn phòng thông tin tại trung tâm báo chí, khi các nhà báo đăng ký chỉ sau 10 phút có thể lên xe đến các địa điểm. Các tour nằm trong hệ thống chung nhưng các nhà báo được chọn lựa về điểm đến, người hướng dẫn” - ông Bình cho hay.

Ngoài các tour ở trong Hà Nội với thời gian khoảng hai giờ, các tour ở các tỉnh với thời gian dài hơn cũng được thiết kế. “Các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ sẵn sàng hỗ trợ các nhà báo ở điều kiện tốt nhất có thể” - ông Bình khẳng định.

Cũng theo ông Bình, Hội Đầu bếp Việt Nam đã chọn lựa những đầu bếp giỏi vinh dự chuẩn bị các món ăn phục vụ cho các phóng viên quốc tế trong những ngày diễn ra sự kiện. Các món ăn sẽ là những đặc sản của VN được trình bày công phu và đẹp mắt để giới thiệu được văn hóa ẩm thực đặc sắc của chúng ta đến truyền thông quốc tế.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều là cơ hội quảng bá và thu hút khách du lịch quốc tế. Ảnh: V.THỊNH

Không để xảy ra hạt sạn

Một trong những vấn đề được báo chí trong nước quan tâm đó là những hình ảnh xấu xí của du lịch như “chặt chém” du khách liệu có xảy ra trong thời gian diễn ra hội nghị hay không.

Trả lời câu hỏi này, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, khẳng định cơ quan này đã có văn bản gửi các cơ sở dịch vụ với đề nghị phải nêu cao trách nhiệm dân tộc, phục vụ tốt nhất, trách nhiệm nhất. Qua đó đảm bảo hài lòng nhất cho các đoàn cấp cao, phóng viên báo chí quốc tế và khách du lịch trước, trong và sau khi diễn ra sự kiện.

“Với tinh thần VN là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn, chúng tôi đề nghị tất cả cơ sở dịch vụ ở VN phục vụ du khách với tất cả những gì tốt nhất. Chúng tôi rất có niềm tin là những hạt sạn sẽ không xuất hiện trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh. Tất cả doanh nghiệp đều mong muốn du khách nói chung và các nhà báo quốc tế nói riêng sẽ có ấn tượng tốt và những trải nghiệm tuyệt vời khi đến đây” - ông Siêu tự tin.

Về kế hoạch quảng bá sau sự kiện, Tổng cục Du lịch cho biết đơn vị này đã xây dựng kế hoạch để sau khi kết thúc sự kiện sẽ tổ chức một loạt hoạt động xúc tiến du lịch tại Mỹ, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản… Trong đó có điểm nhấn giới thiệu việc làm nước chủ nhà và tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, gia tăng ảnh hưởng tích cực của sự kiện tại thị trường mục tiêu, tăng cường thu hút khách du lịch.

Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch thuộc Tổng cục Du lịch, cho biết thêm 3.000 nhà báo quốc tế thì mỗi người là một đại sứ du lịch. “Chúng ta hướng tới sự kiện đặc biệt để quốc tế tìm hiều về VN. Trong 3.000 phóng viên thì số lượng đến từ Mỹ, Hàn, Nhật, Trung Quốc chiếm số lượng trên một nửa và khách từ các thị trường này chiếm khoảng 70% khách vào VN” - ông Đức nói.

Thu lợi cả trước mắt lẫn lâu dài

Báo chí dẫn lời người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Singapore, quốc gia này đã tiêu tốn hơn 12 triệu USD để tổ chức hội nghị lịch sử trên và phần lớn chi phí này dành cho công tác đảm bảo an ninh. Tuy nhiên, theo công ty phân tích truyền thông Meltwater, giá trị quảng bá mà đảo quốc sư tử nhận lại từ hội nghị Trump-Kim lên tới hơn 565 triệu USD.

Còn theo ước tính của TS Michael Chiam, Phó Giám đốc Ngee Ann Polytechnic, với mức chi tiêu trung bình hơn 440 USD/ngày, riêng 4.000 phóng viên và nhân viên an ninh đến Singapore trong ba ngày hội nghị đem lại cho đảo quốc này ít nhất 5,3 triệu USD.

Hiệu ứng tích cực từ cuộc gặp lịch sử Trump-Kim không chỉ kéo dài trong vỏn vẹn vài ngày diễn ra hội nghị mà còn giúp du lịch Singapore thu lợi trong suốt năm 2018. Tin tức về hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim đã thu hút khoảng 2,36 tỉ lượt xem.

Kiếm bộn tiền nhờ “ăn theo” thượng đỉnh Mỹ-Triều

Nhiều nhà hàng, cơ sở kinh doanh tại Hà Nội đưa ra nhiều sản phẩm độc, lạ lấy cảm hứng từ thượng đỉnh Mỹ-Triều như một cách để quảng bá và thu hút khách hàng.

Cụ thể, nhiều cửa hàng đồ lưu niệm trên phố cổ Hàng Bông, Hàng Gai nhanh chóng đưa ra các mẫu áo phông in hình chân dung Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng thông điệp hòa bình. Giá một chiếc áo khoảng 100.000 đồng. Nhờ ý tưởng này, mỗi ngày hàng trăm mẫu áo được bán cho khách, doanh thu có thể tăng gấp ba, bốn lần so với bình thường.

Bên cạnh đồ lưu niệm, dịch vụ ăn uống cũng được dịp nở rộ. Một nhà hàng do người Scotland làm chủ phục vụ hai món burger độc đáo tượng trưng cho Mỹ và Triều Tiên trong tuần lễ diễn ra thượng đỉnh.

Thượng đỉnh Mỹ-Triều: Du lịch phục vụ đặc sản, tour miễn phí ảnh 2
Một cửa hàng trên phố Hàng Bông, Hà Nội hốt bạc nhờ ý tưởng bán áo phông giá 100.000 đồng, có in hình ông Donald Trump và Kim Jong-un. Ảnh: PHÚC BÌNH

Chiếc bánh Mỹ có hai lát thịt bò, thịt xông khói cùng nhiều nguyên liệu đặc biệt hơn bình thường, được trang trí với quốc kỳ Mỹ. Trong khi đó, bánh Triều Tiên có thịt heo xông khói, chà bông cá, kim chi, nước sốt mayonnaise kim chi cùng quốc kỳ Triều Tiên.

Không chịu kém cạnh, các quán bar cũng rất nhạy bén trong việc giới thiệu những đồ uống mới lấy cảm hứng từ tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên. Đây là chiến lược kinh doanh sáng tạo bởi nó thu hút không chỉ lượng khách ghé quán mà còn cả giới truyền thông trong và ngoài nước.

Cụ thể, một số nơi cho ra lò loại đồ uống đặc biệt nhân sự kiện thượng đỉnh Mỹ-Triều. Đơn cử như cocktail trong hình có tên “Make the world great again” (Làm thế giới tốt đẹp trở lại), gồm hai thành phần chính từ một loại rượu whisky nổi tiếng của Mỹ và rượu sochu của Hàn Quốc, kết hợp cùng dứa để trung hòa mùi vị. Các sản phẩm tương tự mang thông điệp “Vì hòa bình” cũng được một số đơn vị ra mắt.

Một xưởng may cờ tiết lộ hiện tại mỗi ngày họ nhận và sản xuất hàng trăm lá cờ của Mỹ và Triều Tiên để phục vụ cho thượng đỉnh Mỹ-Triều. Chủ xưởng may này cũng cho hay họ sẽ dự kiến sản xuất để bàn giao cho khách khoảng 2.000 lá cờ Mỹ, Triều trước ngày diễn ra sự kiện.

MINH PHẠM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm