'Thượng đế' thích được tặng quà miễn phí, giảm giá dịp tết

Ngày 28-1, Công ty nghiên cứu thị trường NielsenIQ công bố báo cáo những điểm nổi bật về thị trường tết tại Trung Quốc, Hồng Kông, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Theo đó, tết nguyên đán là lễ hội mang về doanh thu lớn nhất đối với ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).  

Những năm trước, nhu cầu chi tiêu lễ hội đã thúc đẩy doanh số bán hàng tăng trưởng hai con số tại các thị trường Trung Quốc tăng 33%, Malaysia tăng 32% và Việt Nam tăng 15%.

Theo NielsenIQ, do những thách thức từ dịch COVID-19 năm nay các gia đình và bạn bè sẽ tiếp tục cùng nhau ăn mừng tết nhưng là các buổi tiệc được tổ chức ở quy mô nhỏ hơn.

Ngoài ra, thói quen chi tiêu sẽ khác nhau giữa hai phân khúc người tiêu dùng. Cụ thể, những người tiêu dùng tài chính bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 sẽ hướng tới những mặt hàng có kích thước đóng gói nhỏ, tiết kiệm cùng với các chương trình khuyến mãi và ưu đãi hấp dẫn.

Người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm có khuyến mãi tại siêu thị. 

Trong khi đó những người tài chính không bị ảnh hưởng COVID-19 sẽ chọn những mặt hàng cao cấp để tận hưởng tết trọn vẹn hơn. Điều này tạo ra cơ hội hiếm hoi cho các nhà sản xuất và nhà bán lẻ phục vụ cho người mua sắm ở cả hai phân khúc.

Bên cạnh đó, ở Việt Nam tết nguyên đán là lễ hội lớn nhất. Đây là thời điểm người lao động trở về quê hương để đón tết cùng gia đình và bạn bè.

Tết cũng là lễ hội điển hình trong lịch hoạt động của ngành hàng FMCG tại Việt Nam khi mà doanh số ngành hàng tiêu dùng tăng cao hơn 12% -15% so với thời điểm không có lễ hội và chiếm gần 20% tổng doanh số FMCG diễn ra trong thời gian tết.

Các mặt hàng phổ biến trong dịp tết là đồ uống, bia, bánh quy đồ ăn nhẹ và cà phê, với mức tăng trưởng sản lượng từ 10% đến 50% tùy loại.

“Tác động của dịch COVID-19 đối với việc làm sẽ dẫn đến việc người dân cân nhắc chi tiêu và sẽ trả giá nhiều hơn. Tại Việt Nam, nghiên cứu cho thấy quà tặng miễn phí và giảm giá trực tiếp là các chương trình khuyến mãi được tìm kiếm nhiều nhất. Do đó, các nhà bán lẻ và nhà sản xuất nên lưu ý điều này khi hoạch định chiến lược khuyến mãi của mình”, đại diện NielsenIQ nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm