Thuế tăng khiến người Việt giảm mua ô tô nhập khẩu

Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về trong tháng 7-2016 là 800 chiếc, tăng mạnh 25% nhưng trị giá chỉ đạt 208 triệu USD, giảm 16% do đơn giá nhập khẩu bình quân ô tô nguyên chiếc các loại giảm mạnh 33% so với tháng trước.

Đơn giá nhập khẩu bình quân trong tháng 7-2016 giảm mạnh là do trong tháng 6 các doanh nghiệp đã tập trung nhập khẩu các loại xe có giá trị cao thuộc đối tượng điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt kể từ ngày 1-7. Diễn biến này xảy ra chủ yếu ở loại xe từ chín chỗ ngồi trở xuống có dung tích động cơ lớn từ 2.5L trở lên.

Thuế tăng khiến người Việt giảm mua ô tô nhập khẩu ảnh 1
Ô tô nhập khẩu giá rẻ được nhiều khách hàng tìm mua

Lượng xe nguyên chiếc nhập về trong tháng 7 tăng mạnh chủ yếu do các doanh nghiệp tăng nhập khẩu các loại xe có trị giá nhỏ có dung tích động cơ dưới 1.5L thuộc đối tượng điều chỉnh giảm thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tính chung bảy tháng đầu năm 2016, lượng xe ô tô nguyên chiếc cả nước nhập về là 60.600 chiếc, trị giá hơn 1,4 tỉ USD, giảm 6% về số lượng và giảm 17% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Thái Lan là thị trường lớn nhất cung cấp ô tô cho Việt Nam với 18.840 chiếc, tăng mạnh 55%. Trong khi các thị trường lớn khác lại giảm như Hàn Quốc giảm 19%; Trung Quốc giảm 56%; Ấn Độ giảm 7% ... so với cùng thời gian năm 2015.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

(PLO)- Hai doanh nghiệp sản xuất thép có thị phần lớn ở Việt Nam đã gửi hồ sơ đến Bộ Công Thương đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng (HRC) có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thông tin này gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong nội bộ ngành thép.