Thực tập sinh bị đồng hương lôi kéo phạm tội tại Nhật

Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho biết Tổ chức quản lý thực tập kỹ năng người nước ngoài (OTIT) đã chế bản tờ rơi để tuyên truyền giúp thực tập sinh đang làm việc tại Nhật Bản không bị vướng vào vòng lao lý.

OTIT cảnh báo các hành vi tội phạm phổ biến như làm thêm ngoài phạm vi thực tập kỹ năng, bỏ trốn khỏi nơi thực tập để làm công việc khác; Hoặc với lý do như về nước nên bán hoặc chuyển nhượng cho người khác điện thoại di dộng, thẻ rút tiền, sổ gửi tiền ngân hàng, tài khoản ngân hàng đã dùng từ trước tới giờ bằng tên của mình; Hoặc kiểu mời chào kiểu như “có thử làm thêm một chút không?”, rồi hướng dẫn rút tiền mặt tại máy ATM từ tài khoản mang tên người khác; Mạo danh người khác ký tên vào vận đơn chuyển phát, lừa dối để nhận bưu phẩm của người khác.

Cảnh sát Nhật áp giải một thanh niên nước ngoài phạm tội. Ảnh minh họa: NKH

OTIT đánh giá, nhìn bề ngoài thì những công việc trên có vẻ đơn giản với điều kiện hấp dẫn, mang lại khoản thù lao lớn ngay lập tức, nhưng thực tế tất cả các hành vi đó đều là tội phạm. Thực tập sinh bị tổ chức tội phạm lợi dụng theo cách như vậy bị coi là giúp sức cho hành vi phạm tội và sẽ bị cảnh sát bắt giữ.

"Các bạn hãy lưu ý đừng để vướng vào tội phạm như vậy. Nếu bạn nghe nói hoặc chứng kiến những hành vi như vậy, hãy báo cho cảnh sát” - OTIT khuyến cáo.

Những năm gần đây, Việt Nam có số lượng thực tập sinh nhiều nhất trong số 15 nước có thực tập sinh làm việc tại Nhật Bản. Lúc cao điểm, có gần 70.000 thực tập sinh/năm Việt Nam xuất cảnh sang Nhật làm việc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm