Thực hư thông tin khan hiếm xăng A95, E5 tại TP.HCM

Ông Ngô Thành Nhân, Tổng đại lý xăng dầu ở Bình Chánh (TP.HCM) cho biết, từ 15-12-2018 đến nay nguồn cung xăng có phần khó khăn do nhà máy Nghi Sơn gián đoạn. Tuy nhiên, lượng hàng được đầu mối cung cấp vẫn đảm bảo không thừa và không thiếu.

“Chẳng hạn hệ thống chúng tôi tiêu thụ 3 triệu lít/tháng sẽ được cung cấp 100 ngàn lít/ngày. Hiện nay chúng tôi vẫn cung ứng xăng đầy đủ cho 40 cửa hàng thuộc hệ thống”, ông Nhân thông tin thêm.

Cũng theo ông Nhân, nguồn cung xăng khó khăn xảy ra đối với những thương nhân có sản lượng không ổn định, nghĩa là bình thường những thương nhân này có thể mua hàng từ nhiều đầu mối khác nhau.

"Ví dụ có thương nhân một tháng tiêu thụ khoảng 3 triệu lít. Họ mua từ ba bốn đầu mối nên trong những tình huống khó khăn như hiện nay thì dĩ nhiên đầu mối sẽ ưu tiên cho những khách hàng "ruột" của họ".

Ông Nhân cho biết thêm dù tổng đại lý không bị ảnh hưởng bởi nguồn cung xăng nhưng lợi nhuận giảm do hiện nay chiết khấu đã giảm 50%, chỉ còn 400 đồng/lít xăng. Lý do từ 15-12 đến nay, năm lần giá xăng không tăng cùng với việc trích lập quỹ bình ổn nhiều, nguồn cung khó khăn, sản lượng bán giảm, sức ép đầu vào tăng. Từ đó các đầu mối bắt buộc phải giảm chiết khấu cho các tổng đại lý, đại lý… Đây cũng là nguyên nhân khiến một số cửa hàng phía bắc phải ngừng bán.

Trong khi đó, anh Phương chủ một cửa hàng xăng ở Củ Chi, TP.HCM cho hay, do được đầu mối thông báo trước tình hình cung ứng xăng hơi hiếm hơn so với trước đây nên đã có sự chuẩn bị và nhờ vậy mọi việc được giải quyết ổn thỏa.

"Các cửa hàng cần phải đặt hàng trước hai ngày và có xe đáp ứng đầy đủ trong ngày. Không có tình trạng thiếu hàng, mua mà không có xăng để bán', anh Phương nói.  

Phía Tập đoàn xăng dầu Việt Nam- Petrolimex cho hay hiện hệ thống bán lẻ của Petrolimex vẫn đáp ứng nhu cầu bình thường của người tiêu dùng.

Tương tự, đại diện Saigon Petro thông tin, thời gian qua nguồn cung xăng của các DN gặp khó khăn do sự cố gián đoạn của nhà máy Nghi Sơn. Đơn vị này chiếm 50% sản lượng cung cấp ra thị trường cho các đầu mối xăng dầu.

Tuy nhiên, nguồn cung xăng của Saigon Petro hiện chủ yếu là từ nhà máy hóa lọc dầu Bình Sơn. Vì vậy, Saigon Petro vẫn đảm bảo cung ứng xăng cho hệ thống của mình.

Một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phía Nam cũng khẳng định, đến hôm nay nhà máy Nghi Sơn đã chạy máy trở lại và đã có sản phẩm, nên nguồn cung xăng cho thị trường sẽ sớm ổn định trở lại.

Liên quan đến nguồn cung xăng đang được phản ảnh thiếu hụt, chiều ngày 25-3 Bộ công thương khẳng định, thời gian qua thị trường xăng dầu thế giới có những biến động về cung cầu và giá ảnh hưởng đến thị trường xăng dầu trong nước. Nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong nước, Bộ đã yêu cầu các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước, cung ứng đủ, liên tục nguồn hàng xăng dầu cho các đơn vị tiêu thụ trong hệ thống.

Trường hợp nguồn cung từ các nhà máy sản xuất trong nước chưa đáp ứng đủ nhu cầu, các doanh nghiệp sẽ tìm kiếm các nguồn nhập khẩu hợp lý để bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước.

Bộ công thương yêu cầu các đầu mối xăng dầu theo dõi sát diễn biến nguồn hàng, trường hợp gặp khó khăn, vượt thẩm quyền giải quyết, báo cáo về Bộ để có phương án xử lý kịp thời. Tổng cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát việc bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu và tại các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, xử lý nghiêm các thương nhân có hành vi vi phạm các quy định về kinh doanh xăng dầu.

Bộ công thương khẳng định nguồn cung xăng dầu trong nước hiện vẫn đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất và đời sống của người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm