Thực hư đặc sản vải thiều Bắc Giang đổ xuống sông

Liên quan đến giá vải thiều ở Bắc Giang thấp kỷ lục, 10.000 đồng/3 kg hay video clip cảnh đổ vải thiều xuống sông... Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, cho biết đó là hiện tượng cá biệt, nhỏ lẻ, chưa phản ánh đầy đủ, thiếu chính xác về tình hình sản xuất và tiêu thụ vải thiều. 

"Việc tiêu thụ vải thiều của tỉnh đang thuận lợi"

Theo ông Tấn, hiện nay tình hình tiêu thụ vải ở Bắc Giang vẫn bình thường như mọi năm. Sản lượng vải thiều của tỉnh Bắc Giang tiêu thụ bình quân khoảng 1.200 tấn/ngày; từ đầu vụ đến nay đã tiêu thụ trên 9.000 tấn, giá trị thu được ước đạt 170 tỉ đồng. Từ đầu vụ vải thiều sớm đã có khoảng 60 thương nhân trong và ngoài nước đến thu mua.

Dự báo vào chính vụ hoạt động thu mua vải rất sôi động, sẽ có hàng ngàn điểm cân với trên 1.000 thương nhân, trong đó có trên 300 thương nhân nước ngoài thường xuyên có mặt tại các địa phương thu mua vải thiều.

“Do đó việc tiêu thụ vải thiều của tỉnh đang thuận lợi, tạo yên tâm sản xuất cho người nông dân trồng vải thiều” - ông Tấn nhấn mạnh.

Ông Tấn cho biết năm nay thời tiết thuận lợi, sản lượng vải ước đạt 150.000- 180.000 tấn. Vải thiều đạt chuẩn VietGAP ước đạt 90.000 tấn; vải thiều GlobalG.A.P đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang tất cả thị trường trên thế giới, sản lượng đạt 10.000 tấn. Có thể nhận thấy vải thiều năm 2018 có chất lượng cao nhất trong hơn sáu thập niên qua. Vải thiều chính vụ thu hoạch từ ngày 15-6 đến ngày 25-7.

Theo anh Nguyễn Văn Q., đầu mối thu mua vải để xuất khẩu sang Trung Quốc, thông tin vải rớt giá là chưa đúng lắm. Thời điểm này là vải sớm, chưa có nhiều thương nhân Trung Quốc sang mua, chứ vào chính vụ khoảng 15 ngày nữa là rất đông. Hôm nay tôi đang cân vải sớm Thanh Hà (Hải Dương) để bán sang Trung Quốc. Giá vải sớm tôi đang mua là 15.000-30.000 đồng/kg.

Khảo sát tại một số chợ lẻ ở TP.HCM cho thấy giá bán vải thiều sớm 30.000-35.000 đồng/kg. Theo anh Q., với các chi phí vận chuyển… từ phía Bắc vào nên mức giá bán ở TP.HCM như vậy là hợp lý.

Giá vải thiều sớm ở chợ lẻ TP.HCM 30.000-35.000 đồng/kg.

80 DN Trung Quốc sẽ sang dự hội nghị kết nối tiêu thụ vải

Ông Tấn cho biết mới đây tỉnh Bắc Giang đã tham gia hội nghị kết nối tiêu thụ trái vải 2018 tại Trung Quốc. Tại hội nghị này Bắc Giang giới thiệu 52 nông sản đặc trưng chủ lực, trong đó có vải thiều của tỉnh...

Tỉnh cũng cho biết nhờ nhận được sự quan tâm của các cơ quan chức năng của Việt Nam và Trung Quốc nên một số khó khăn đã được khắc phục, tạo thuận lợi cho tiêu thụ vải thiều. Đó là đã kéo dài thời gian phục vụ thông quan tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn sang Bằng Tường của cả Việt Nam và Trung Quốc.

Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII - Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Cục Kiểm dịch kiểm nghiệm Bằng Tường - Trung Quốc thực hiện phân luồng xe ưu tiên; bổ sung thiết bị giám định nhanh; làm thêm giờ và kịp thời thông tin về hàng rào kỹ thuật khi xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc.

Tỉnh Bắc Giang cũng kiến nghị cần tiếp tục tạo điều kiện rút ngắn tối đa về thủ tục hành chính, giúp vải thiều của Bắc Giang được nhập khẩu vào Trung Quốc nhanh chóng, thuận lợi nhất. Vào cao điểm, đề nghị các cơ quan của Trung Quốc bố trí cán bộ làm thêm giờ để thực hiện các thủ tục hành chính về nhập khẩu vải thiều. Tiếp tục hỗ trợ các dịch vụ về kho, bãi tập kết vải thiều; ưu tiên phân luồng riêng cho các xe chở vải thiều Bắc Giang khi nhập khẩu vào Trung Quốc. 

“Sau hội nghị này, đã có 80 doanh nghiệp của Trung Quốc đăng ký tham gia hội nghị kết nối tiêu thụ trái vải tại Bắc Giang ngày 8-6 tới ” - ông Tấn cho hay.

Trung Quốc vẫn là thị trường truyền thống

Hiện thị trường tiêu thụ vải của Bắc Giang 50/50 là ở trong nước và xuất khẩu. Đối với xuất khẩu thì thị trường Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường truyền thống.

Ngoài ra, tỉnh vẫn tiếp tục xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc… và đẩy mạnh mở rộng thị trường Trung Đông, Canada… Năm nay Bắc Giang đẩy mạnh xuất khẩu trái vải sang Malaysia, Thái Lan thông qua hệ thống Siêu thị Co.opmart và Big C.

Năm 2018, sản lượng sản xuất vải ước đạt 150.000-180.000 tấn. Dự kiến tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ trong nước khoảng 80.000-90.000 tấn, chiếm 50%; xuất khẩu chiếm 50%.

Vải Trung Quốc được mùa lớn

Bộ Công Thương vừa cho hay kể từ giữa tháng 5-2018, đảo Hải Nam (Trung Quốc) đã chính thức bước vào vụ thu hoạch vải. Sản lượng vải toàn đảo đạt 300 triệu kg, mức cao kỷ lục trong nhiều năm, tăng 75 triệu kg so với năm 2017. Mặt khác, diện tích trồng vải ở đảo Hải Nam là 7.600 ha, sản lượng mỗi hecta năm 2018 tăng ít nhất 30% so với năm 2017.

Trong khi đó tại Việt Nam, trái vải sớm Hải Dương đã vào vụ với mức giá 20.000 đồng/kg. Vải thiều tại tỉnh Bắc Giang cũng bắt đầu vào mùa thu hoạch nhưng giá ở mức thấp do chất lượng vải không cao, chỉ đạt 7.000-14.000 đồng/kg. "Nhìn chung, giá vải năm nay giảm khá mạnh so với cùng kỳ năm trước" - Bộ Công Thương nhận định.

              

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm