Thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga

Đại sứ Andrey G. Kovtun cho biết thúc đẩy hợp tác với Việt Nam là một trong những ưu tiên chính trong chính sách đối ngoại của Nga ở châu Á.

Thời gian qua, quan hệ song phương Việt Nam và Liên bang Nga phát triển hết sức năng động với hàng loạt các cuộc tiếp xúc cấp cao.

Mối quan hệ hai nước tiếp tục được củng cố và phát triển, bao trùm ngày càng nhiều lĩnh vực và phương hướng hợp tác mới. Năm 2013 hai nước đã triển khai nhiều thỏa thuận quy mô lớn.



Thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga ảnh 1

Bốc xếp hàng hóa tại cảng Vietsovpetro. (Ảnh: Hà Thái/TTXVN)

Bên cạnh các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước, sự tăng cường hợp tác giữa các bộ, ngành, hợp tác kinh tế thương mại đã đạt được những kết quả khả quan. Kim ngạch trao đổi hàng hóa song phương từ tháng 1 đến tháng 10 đạt 3,15 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2012, trong đó giá trị hàng hóa nhập khẩu vào Nga từ Việt Nam đạt 2,24 tỷ USD, tăng 20,5%, giá trị xuất khẩu từ Nga sang Việt Nam đạt 911,2 triệu USD. Hai bên cần nỗ lực phấn đấu hơn nữa để đạt mục tiêu lớn là đưa kim ngạch thương mại đạt mức 7 tỷ USD vào năm 2015 và 10 tỷ USD vào năm 2020. Bên cạnh đó, hợp tác trong các lĩnh vực như năng lượng, viễn thông, văn hóa-giáo dục, du lịch, hợp tác khoa học-kỹ thuật Việt Nam-Liên bang Nga đang phát triển theo chiều hướng sâu rộng... Đại sứ chia sẻ trong quá trình đàm phán về hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh hải quan (bao gồm Nga, Belarus, Kazakhstan) và Việt Nam năm 2013, hai bên đã tiến hành được bốn vòng tham vấn. Hai bên đều làm việc với tinh thần nghiêm túc nhất, quyết tâm xây dựng nhanh nhất một văn bản hiệp định mang tính tổng hợp và cân bằng, mà khi được ký kết sẽ không chỉ khuyến khích tăng kim ngạch trao đổi hàng hóa song phương, mà còn có tác dụng góp phần phát triển thương mại dịch vụ, tăng cường đầu tư, thúc đẩy chuyển giao công nghệ. Liên minh Hải quan hiện ở trên ngưỡng cửa mở ra một giai đoạn hội nhập kinh tế mới, chuyển đổi sang hình thức mới, đó là sự xuất hiện của Liên minh kinh tế Á-Âu. Việc hiệp ước tương ứng sẽ được ký kết vào năm 2014 và bắt đầu có hiệu lực vào năm 2015 sẽ đánh dấu sự chuyển đổi sang mức độ hội nhập tiếp theo, sâu sắc hơn giữa ba nước Nga, Belarus và Kazakhstan. "Chúng tôi rất hy vọng rằng Việt Nam sẽ trở thành đối tác nước ngoài đầu tiên mà các nước thành viên Liên minh kinh tế Á-Âu ký kết thỏa thuận thiết lập chế độ thương mại ưu đãi," Đại sứ nhấn mạnh. Đại sứ Andrey G. Kovtun bày tỏ hy vọng những xu hướng tích cực hiện có trong mối quan hệ giữa Việt Nam và Liên bang Nga sẽ được hai bên tiếp tục nỗ lực phát triển và ủng hộ. Điều này là hết sức quan trọng vì sự phát triển các mối quan hệ nhiều mặt giữa Liên bang Nga và Việt Nam hoàn toàn phù hợp với lợi ích của cả hai quốc gia, giúp cho sự tiến bộ kinh tế và công nghệ của hai nước, góp phần vào việc củng cố hòa bình và ổn định tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Theo Thanh Hải (TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm