Thủ tướng nêu lý do xuất khẩu gạo có kiểm soát

Ngày 21-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chủ trì cuộc họp ban chỉ đạo điều hành giá. Tại đây, Thủ tướng đã có những chia sẻ về điều hành xuất khẩu gạo thời gian qua.

Theo đó, Thủ tướng cho biết vừa qua, Chính phủ có chủ trương xuất khẩu gạo có kiểm soát. Bởi một số nước xuất khẩu gạo lớn gặp khó khăn trong khi một số nước gia tăng nhu cầu nhập khẩu gạo. Do đó, nếu không có sự quản lý, để cho thị trường tự do thì có thể dẫn tới tình trạng một số đối tượng mua vét, xuất khẩu vì quyền lợi trước mắt.

Nhắc lại câu chuyện người dân từng đổ xô đi mua tích trữ gạo (sau khi công bố ca nhiễm COVID-19 số 17), Thủ tướng cho rằng khi đó nếu không có số gạo dự trữ thì không thể ổn định tình hình. Do đó, cần có biện pháp quản lý giá lương thực trên cơ sở bảo đảm quyền lợi của nông dân trồng lúa, bảo đảm an ninh lương thực, không để xảy ra tình trạng khan hiếm lương thực.

“Đẩy mạnh xuất khẩu, đúng. Tự do lưu thông, càng đúng hơn. Nhưng dự trữ Nhà nước, dự trữ trong dân, gối đầu vụ rất quan trọng” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần xuất khẩu có kiểm soát để bảo đảm an ninh lương thực và quyền lợi cho người nông dân, doanh nghiệp; đồng thời chấn chỉnh những lệch lạc trong công tác điều hành của các bộ, ngành vừa qua, xử lý nghiêm sai phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm