Thủ tướng: 'Đừng sợ thất bại vì thất bại là mẹ thành công'

Sáng nay, 9-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị với doanh nghiệp (DN) “Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế” theo hình thức trực tuyến và truyền hình trực tiếp.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng đề nghị hội nghị phải là nơi thể hiện được tinh thần yêu nước, yêu nước thì phải hành động, như lò xo bị nén đến lúc bật lên. Thủ tướng nói: “Phải phát triển hình chữ V, không thể phát triển hình chữ U, càng không thể là chữ vê đúp (W)”.

Hội nghị, theo Thủ tướng, không phải bàn lùi, than nghèo, kể khổ, không kể lể than vãn về khó khăn, mà phải nêu được trở ngại của cả ngành. Chính phủ không giúp trực tiếp doanh nghiệp tăng lợi nhuận mà sẽ tìm cách thúc đẩy tăng năng suất cho DN vì năng suất mới là gốc phát triển.

Thủ tướng yêu cầu hội nghị "không nói suông, nói rồi để đó". Ảnh: VGP

Thủ tướng yêu cầu các ngành ở trung ương, 63 tỉnh, thành và các DN phải hiến kế, đề xuất với Chính phủ các giải pháp, chủ động tham gia vào xây dựng khế ước xã hội và Chính phủ sẽ bảo đảm khế ước được thực hiện cách cạnh tranh, công bằng và bình đẳng.

Thủ tướng nói: “Cần phải vượt lên trên yếu kém, đạt mục tiêu tăng trưởng, đoàn kết, có niềm tin, bản lĩnh, trí tuệ. Phải chăm lo lao động vì lao động là vinh quang, lao động để thấy còn có ích, có đóng góp cho phát triển đất nước, cho bản thân doanh nghiệp và giải quyết việc làm”.

Thủ tướng yêu cầu hội nghị “bằng mọi giá” phải có kết quả cụ thể, không nói suông, nói rồi để đó, thể hiện tinh thần tháo gỡ khó khăn cho DN.

“Các bộ phải xắn tay áo, các địa phương phải trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho DN, trên tinh thần dám nghĩ dám làm, dám đổi mới, dựa vào 100 triệu dân. Không phải quyền anh, quyền tôi lúc này mà là vì dân tộc, đất nước, cần phải có sự quán triệt hợp tác”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng yêu cầu các bộ phải nêu được giải pháp, các chính sách hỗ trợ mới mẻ, thay vì chỉ nói “toàn diện biết rồi”, cán bộ, công chức phải chống lại sự vô cảm, nhũng nhiễu, phải sử dụng CNTT tốt hơn trong quản lý điều hành.

“Hội nghị phải nêu được giải pháp, ý tưởng mới chẳng hạn như về thị trường, kết nối chuỗi giá trị, về một “chất keo” dán lại các chuỗi bị đứt gãy. Đã có gói “đùm bọc, chia sẻ” 62.000 tỉ, giờ phải bàn chính sách tăng tốc, đòn bẩy. Chống dịch như chống giặc đã được tiến hành, giờ phải chống virus trì trệ. Virus trì trệ ở đâu? Đừng nhìn chỗ khác, mà ngay trong chúng ta”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Với cộng đồng DN, Thủ tướng đưa ra sáu lời đề nghị. Đó là “yêu Tổ quốc”  vì nếu không nghĩ đến Tổ quốc thì không thành DN lớn được. Đoàn kết, cần hợp tác với nhau.

Không nản chí. “Môi trường kinh doanh có khó khăn và thách thức, đừng cầu không có khó khăn, đừng mong dễ dàng vì dễ dàng thì không đến lượt chúng ta”, Thủ tướng nói.

Ông cũng đề nghị các DN phải năng động, sáng tạo, cần có niềm tin.

Thủ tướng khẳng định dịch bệnh COVID-19 không thay đổi tầm nhìn đất nước đến năm 2045. Thủ tướng đặt vấn đề: “Năm 2045, các bạn sẽ ở đâu? Một số DN đã lớn nhưng Việt Nam chưa có DN nào lọt vào “top 500” DN lớn thế giới”.

Từ đó, Thủ tướng hy vọng đến năm 2045, Việt Nam sẽ có những đế chế kinh doanh khổng lồ “made in Việt Nam”.

Cuối cùng, Thủ tướng mong muốn DN “đừng sợ thất bại vì thất bại là mẹ thành công".

Hội nghị vẫn đang diễn ra...

Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp có gần 100 điểm cầu
(PL)- Sáng 6-5, chủ trì cuộc họp về công tác chuẩn bị cho hội nghị giữa Thủ tướng với các doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ đây không phải dịp “than nghèo, kể khổ” mà cần phát huy tinh thần yêu nước, nỗ lực khắc phục khó khăn, đưa đất nước tiến lên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm