Thủ tướng: Cùng hun đúc tinh thần khởi nghiệp không sợ hãi

Chiều 27-11, Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia năm 2020 (TECHFEST Vietnam 2020) và Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp năm 2020 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.

Tại diễn đàn năm nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành sẽ đối thoại trực tiếp với thanh niên khởi nghiệp về các nhóm vấn đề gồm chính sách tài chính, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, cơ hội và vai trò của thanh niên khởi nghiệp, nguồn nhân lực chất lượng cao, hệ sinh thái cho thanh niên khởi nghiệp.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: TRẦN HỒNG

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, cho biết trong giai đoạn vừa qua, từng bước, chúng ta đã hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia.

Trong đó, hành lang pháp lý dần được hoàn thiện, sự lan tỏa, tác động từ Đề án 844 ngày càng rõ nét và cộng hưởng là nền tảng rất vững chắc để phát triển mạng lưới kết nối quốc gia.

"Hiện nay, Việt Nam có hai doanh nghiệp khởi nghiệp kỳ lân được định giá trên 1 tỷ USD là Công ty Cổ phần VNG (Vinagame), VNP và khoảng 10 doanh nghiệp khởi nghiệp có định giá trên 100 triệu USD. Tôi kỳ vọng đến năm 2025, hệ sinh thái khởi nghiệp của chúng ta có nhiều kỳ lân hơn nữa" - Bộ trưởng Đạt nói.

Khởi nghiệp là không có danh giới

Sau phần đối thoại trực tiếp với các thanh niên khởi nghiệp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá tinh thần khởi nghiệp đã lan tỏa mạnh mẽ trên mọi miền tổ quốc, từ giới trẻ đến người lớn tuôi, bất kể dân tộc, tôn giáo. “Khởi nghiệp là không có danh giới” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cho biết ông rất vui khi trên bảng xếp hạng các thương hiệu khởi nghiệp toàn cầu có hàng ngàn cái tên đến từ Việt Nam. Tuy nhiên, số lượng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng quy mô dân số gần 100 triệu người.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành đối thoại trực tiếp với các thanh niên khởi nghiệp. Ảnh: TRẦN HỒNG

Thủ tướng đánh giá cao kết quả của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ, các bộ ngành, các tổ chức chính trị xã hội đã làm được để thúc đẩy phong trào thanh niên khởi nghiệp. Như trường hợp một học sinh thanh niên rất trẻ, mới 16 tuổi học ở nước ngoài trở về Việt Nam trong dịch COVID-19 đã thiết kế ra chiếc mũ cách ly di động.

Thủ tướng hỏi: “Các bạn có sợ thất bại khi khởi nghiệp không?”. Thủ tướng cho rằng nếu trả lời “Có” thì đó cũng là điều hiển nhiên.  

“Ở thung lũng Silicon người ta nói bạn sẽ không thành công nếu chưa bao giờ thất bại. Ông bà ta cũng nói thất bại là mẹ của thành công. Các bạn sẵn sàng thử và sai chưa? Chúng ta cùng hun đúc tinh thần khởi nghiệp không sợ hãi. Có gục ngã thì đứng dậy đi tiếp, không nản chí. Vì có công mài sắt, có ngày nên kim” – Thủ tướng nói.

Chính phủ, bộ, ngành sẽ hỗ trợ tối đa

Qua thời gian lắng nghe tại diễn đàn, Thủ tướng đánh giá hoạt động khởi nghiệp của thanh niên có nhiều khởi sắc nhưng cũng gặp không ít gian nan, các cấp, ngành, Chính phủ phải nhìn lại.

"Chính phủ cam kết sẽ bảo hộ tối đa, tối cao quyền sở hữu trí tuệ, sáng kiến, ý tưởng khởi nghiệp của các bạn. Vì đây là tài sản vô cùng lớn, thậm chí là vô giá. Chính phủ sẽ ưu tiên đầu tư hạ tầng công nghệ, nhất là thông tin viễn thông, tạo nền tảng cần thiết khuyến khích các ngành kinh tế tham gia vào quá trình chuyển đổi số” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xem xét việc hỗ trợ doanh nghiệp và khởi nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của mình, xem xét kỹ từng kiến nghị và đề xuất các phương án.

Thủ tướng đề nghị các bộ, địa phương thường xuyên đối thoại, thiết lập các kênh chia sẻ thông tin, cung cấp các định hướng, quy hoạch cho doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận.

Đồng thời, đẩy mạnh thành lập các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, quỹ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, quỹ khoa học công nghệ, xây dựng các cơ chế hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp…

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư đẩy nhanh việc nghiên cứu đề xuất các chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Bộ Tài chính nghiên cứu sàn huy động vốn khởi nghiệp, phát triển các quỹ đầu tư, trong đó có đầu tư khởi nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.