'Thú thật tôi không biết mình ở đâu trong cách mạng 4.0'

Tuy nhiên, theo ông Nhơn, trong 42 năm hoạt động sản xuất và kinh doanh sản phẩm như kem đánh răng, bột giặt… công ty liên tục đầu tư, đổi mới công nghệ thì mới tạo ra sản phẩm chất lượng, tăng công suất sản xuất, giảm lao động.

Chẳng hạn, trước đây khi máy móc còn lạc hậu công ty có đến 150 công nhân làm thủ công. Nay trang bị công nghệ mới, công ty sản xuất sản lượng gấp ba lần nhưng chưa đến 50 công nhân. Trước đây, sản xuất trong một giờ được 4.000 hộp kem đánh răng và sử dụng 20 công nhân, nay chỉ cần bốn công nhân…

“Với hiệu quả đó, năm 2018 chúng tôi sẽ nhập một hệ thống thiết bị tự động hóa dây chuyền sản xuất bột giặt. Nếu tháng 6 này thiết bị về thì mỗi giờ công suất đạt bảy tấn và chỉ cần năm lao động. Vì hiện nay công ty sản xuất một giờ được năm tấn bột giặt, cần 15 lao động. Đây là cái chúng tôi đang tự động hóa, hợp lý hóa trong sản xuất để nâng cao khả năng cạnh tranh” - ông Nhơn nói.

Để chuẩn bị cho cuộc cách mạng 4.0, ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vinamit, chia sẻ Việt Nam là xứ sở nông nghiệp nên công nghệ sinh học rất quan trọng. Vinamit luôn hướng đến những giải pháp cho nông nghiệp, luôn đào sâu nghiên cứu tất cả công nghệ chế biến sau thu hoạch, công nghệ sấy đông khô.

Đặc biệt, năm năm gần đây Vinamit nghiên cứu rất kỹ về ứng dụng công nghệ sinh học và đưa ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ sấy đông khô để tạo ra sản phẩm sữa chua đông khô độc đáo đang được người tiêu dùng (NTD) ưa chuộng. Đây là sản phẩm chủ lực của Vinamit trong năm 2018.

Ông Viên cho rằng với tất cả ứng dụng công nghệ mà thời đại 4.0 đang phát triển, DN Việt Nam bắt buộc phải hướng tới, không chỉ là công nghệ số, kỹ thuật dữ liệu hay kỹ thuật vật lý, mà ngay cả công nghệ sinh học cũng phải được quan tâm. Nhất là lĩnh vực nông nghiệp và chế biến thực phẩm. Khi kết hợp nhiều công nghệ mới, sản phẩm mang tính độc đáo đột phá thì mới có sức hấp dẫn NTD.

Nguy cơ cho hàng Việt khi hàng ngoại vào bằng thương mại điện tử.

Nhìn nhận ở góc độ khác, ông Liêu Hưng Tiến, Giám đốc kinh doanh Công ty Haravan - đối tác phát triển công nghệ của Facebook đầu tiên ở Việt Nam, nói rằng DN Việt Nam chưa nhìn ra nguy cơ cho hàng Việt khi hàng ngoại nhập vào theo con đường thương mại điện tử (TMĐT).

Rất nhiều DN có lợi thế về phân phối, bán lẻ thông thường nhưng làm TMĐT họ không biết bắt đầu từ đâu, trong khi Việt Nam có đến 60% dân số dùng Internet; online 25 giờ/người/tuần. Còn thế giới hiện có 600 triệu NTD không biên giới. Công nghệ đang làm thay đổi ở nhiều lĩnh vực, trong đó TMĐT đang thay đổi hành vi và thói quen của người dùng.

“Cách đây khoảng 10 năm sẽ khó hình dung câu chuyện NTD có thể đặt hàng từ nước ngoài về Việt Nam nhưng những năm gần đây có thể nhập hàng từ nước ngoài về dễ dàng thông qua công cụ như Amazon, Alibaba, Lazada… và đó là thách thức của các DN sản xuất tại Việt Nam” - ông Tiến cho hay.

Cùng quan điểm trên, ông Nhơn cho rằng các DN nhỏ của Việt Nam sẽ gặp nhiều thách thức hơn trong tiến trình theo kịp các cuộc cách mạng công nghiệp đang diễn ra trên toàn cầu. Tốc độ phát triển công nghệ kỹ thuật hay công nghệ thông tin đưa vào quản lý sản xuất, kinh doanh đều đang rất nhanh, nếu không chuyển biến, DN sẽ không thể phát triển.

Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC, cho biết tại Việt Nam cuộc cách mạng 4.0 đang dần lộ rõ, vẫn còn khá mới mẻ. Theo kỳ vọng, làn sóng công nghệ mới này giúp DN nâng cao năng lực cạnh tranh, sản xuất đổi mới sáng tạo các sản phẩm, dịch vụ, giảm tiêu hao nguyên nhiên liệu, chi phí trong sản xuất vận hành, đặc biệt đáp ứng chính xác hơn nhu cầu của khách hàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm