Thu phí ATM: Ngân hàng phạm luật

Pháp Luật TP.HCM ba số gần đây phản ánh về việc Hội Thẻ Việt Nam đề xuất sẽ thu phí rút tiền ATM nội mạng và nâng mức phí rút tiền ATM khác mạng từ 3.000 đồng lên 5.000 đồng/lần. Đại diện Hội Thẻ cho biết việc điều chỉnh này không cần phải trình lên cơ quan quản lý. Chính việc thả nổi cho Hội Thẻ và các ngân hàng tự quyết việc thu phí khiến những người rút lương từ ATM lo ngại.

Ngân hàng Nhà nước phải can thiệp

Tiến sĩ Cao Sĩ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cho rằng: “NHNN phải bảo vệ quyền lợi của người lao động mà tính toán, cân nhắc. NHNN cần phải giám sát và phê duyệt mức phí chứ không thể để các ngân hàng liên kết thương lượng với nhau và tăng tùy ý”.

Ông Kiêm cũng kiến nghị theo chủ trương của Chính phủ là đẩy mạnh thanh toán qua tài khoản, hạn chế thanh toán tiền mặt, nếu thu phí rút tiền sẽ rất khó đạt được chủ trương này. “Đứng ở góc độ quyền lợi của người lao động, không lẽ họ lại phải trả phí ngay cả khi sử dụng tiền công của mình. Đó là chưa nói có nhiều người cũng đang phải trả thêm cả thuế thu nhập cá nhân. Theo tôi, đây là gánh nặng không đáng có. Chính vì vậy NHNN, thậm chí ngay cả Chính phủ cần phải có ý kiến về việc này để nhằm đạt mục đích lớn mà chúng ta hướng tới là thanh toán không dùng tiền mặt. Trách nhiệm của NHNN cần phải có can thiệp, có ý kiến về việc này chứ không thể để các ngân hàng thương mại điều chỉnh theo ý của họ dù mức này có hợp lý”.

Thu phí ATM: Ngân hàng phạm luật ảnh 1

Người làm công ăn lương sẽ lo ngại sử dụng thẻ ATM khi tăng phí rút tiền. Ảnh: HTD

Cạnh tranh không bình đẳng

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, cho rằng việc các ngân hàng cùng bàn thảo để đưa ra một mức phí rút tiền cũng nên được cân nhắc. Dù mức phí của ngân hàng đưa ra có hợp lý thì cũng khiến người sử dụng thẻ không thấy thoải mái khi có sự liên kết của các đơn vị cung cấp dịch vụ.

Theo ông Hùng, việc các ngân hàng liên minh với nhau bàn bạc để cùng đưa ra một mức phí được xem là vi phạm quy định của Luật Cạnh tranh. Tại khoản 2 Điều 9 Luật Cạnh tranh nêu rõ: “Cấm các tổ chức, cá nhân kinh doanh thỏa thuận ấn định giá hàng hóa, dịch vụ một cách trực tiếp hoặc gián tiếp” khi hàng hóa, dịch vụ họ kinh doanh là độc quyền. Theo ông Hùng, rõ ràng việc các ngân hàng dưới sự chủ trì của Hội Thẻ cùng nhau bàn thảo và đưa ra một mức phí rút tiền là tạo sự cạnh tranh không bình đẳng giữa các ngân hàng, gây thiệt hại cho người sử dụng thẻ.

Chiều 13-5, ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) khẳng định cơ quan này chưa nhận được bất cứ thông tin gì về thu phí, tăng phí rút tiền ATM ngoại mạng và nội mạng của Hội Thẻ.

ông Bạch Văn Mừng, Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương, cho biết cơ quan này đang thụ lý vụ việc.

Hầu hết người nhận lương qua tài khoản ATM là người làm công ăn lương và cán bộ hưu trí… Trong bối cảnh lạm phát tăng cao như hiện nay, tiền lương của những đối tượng này đã quá eo hẹp, ít ỏi mà giờ lại bị những áp lực từ việc thu phí thì theo tôi, NHNN cần phải xem xét thật thấu đáo việc này.

Tiến sĩ CAO SĨ KIÊM, nguyên Thống đốc NHNN

LÊ THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm