Thu hút vốn FDI để phát triển thế mạnh ĐBSCL

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban pháp chế VCCI, cho biết kết quả khảo sát cho thấy trong số 10 tỉnh đứng đầu về chỉ số tính năng động của lãnh đạo trên cả nước, có đến năm tỉnh thuộc ĐBSCL. Chi phí gia nhập thị trường tại ĐBSCL thuộc hàng thấp nhất Việt Nam. Chi phí thực hiện các quy định của Nhà nước, những chi phí không chính thức cũng thấp so với nhiều vùng. Nhiều doanh nghiệp cho biết không tốn bất kỳ chi phí phi chính thức nào khi hoạt động tại các tỉnh ĐBSCL.

Tuy nhiên theo ông Tuấn, lợi thế nhiều nhưng ĐBSCL vẫn chưa thu hút được nhiều vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI). Tính đến nay, vốn FDI vào ĐBSCL chỉ đạt 830 dự án, với tổng số vốn 11,3 tỉ USD, chiếm 4,9% của cả nước. Cơ cấu đầu tư cũng không cân đối, khi có trên 80% tổng vốn FDI tại khu vực này chủ yếu tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, bất động sản và sản xuất phân phối điện, may mặc. Trong khi đó, lợi thế chính của ĐBSCL là vùng nguyên liệu lúa và nuôi trồng, chế biến thủy sản thì lại chưa thu hút được vốn FDI.

Trước thực trạng này, TS Võ Hùng Dũng, Giám đốc VCCI Cần Thơ, cho biết sẽ tổ chức liên kết quy mô cấp vùng với sự tham gia của cả 13 tỉnh/thành vùng ĐBSCL nhằm mở thêm kênh thông tin giới thiệu đầu tư. Đây là cơ hội để lãnh đạo các địa phương và các nhà đầu tư gặp gỡ, cùng thảo luận để những thông tin dự án trọng điểm tập trung ở từng lĩnh vực cụ thể sẽ đến đúng nhà đầu tư đang có nhu cầu.

Cùng ngày, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) đã tổ chức lễ ký thỏa thuận hợp tác xúc tiến đầu tư vào ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam. Ông Hirotaka Yasuzumi, Giám đốc điều hành Văn phòng JETRO tại TP.HCM, cho biết rào cản lớn nhất trong việc thu hút đầu tư FDI vào Việt Nam là thiếu hụt nghiêm trọng công nghiệp hỗ trợ. Tỉ lệ cung cấp nội địa cho các công ty Nhật tại Việt Nam chưa đến 32%, trong khi con số này tại Trung Quốc là 64% và 53% tại Thái Lan. JETRO sẽ cùng ITPC tổ chức Triển lãm Quốc tế Liên minh các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ - Metalex Việt Nam và Nepcon Việt Nam 2014 vào cuối năm nay.

QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm