Thu hút đầu tư hạ tầng đô thị: Tập trung vào cấp thoát nước, đường sắt...

Hôm qua (14-1), bên lề hội nghị “Kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng đô thị Việt Nam” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) tổ chức, Thứ trưởng Bộ KHĐT Trương Văn Đoan cho biết xử lý nước thải, cấp thoát nước, xe điện ngầm, đường sắt... sẽ là những dự án cần tập trung kêu gọi đầu tư trong thời gian tới.

Doanh nghiệp chưa mặn mà

Theo ông Đoan, hiện nay các doanh nghiệp (DN) đã tham gia đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng nhưng mức độ rất khiêm tốn. Các dự án xử lý chất thải rắn, nước thải, các dự án cấp thoát nước... cũng đã có DN nước ngoài đầu tư nhưng còn hạn chế về vốn và quy mô. “Các DN nhỏ và vừa có vốn hạn chế trong khi chính sách đầu tư vào lĩnh vực này lại chưa có sức hấp dẫn cao. Khó khăn, thách thức nhất với DN là lấy đâu ra tiền để trả lại nguồn vốn vay. Vốn bỏ ra nhiều, hoàn tiền khó, do đó quan trọng là chính sách hỗ trợ DN về vốn mới hấp dẫn được DN” - ông Đoan phân tích.

Cũng theo ông Đoan, sắp tới đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng sẽ ít trông đợi vào ngân sách và tài trợ ODA mà tập trung xã hội hóa, kêu gọi thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài. Chính phủ cũng sẽ có chính sách cụ thể về thuế, tài chính và đất đai thu hút DN tham gia vào lĩnh vực này.

Ưu tiên dự án lớn thiếu vốn

Nhóm giải pháp kích cầu có nội dung tập trung vào các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Theo ông Đoan, nên tập trung vào những công trình lớn, những dự án khả thi đang thực hiện dở dang, có hiệu quả nhưng còn khó khăn về vốn. “Các dự án này sẽ có khả năng giải ngân ngay, tạo việc làm, tiêu thụ sản phẩm. Hiện Bộ cũng đang trình Chính phủ một số dự án có chọn lọc” - ông Đoan nói.

Liên quan đến gói kích cầu một tỷ USD, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM chiều qua (14-1), ông Lại Văn Đạo, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), cho biết tại cuộc họp thường trực Chính phủ hôm nay (15-1), VDB sẽ đề nghị Thủ tướng xem xét rót vốn cho các dự án an sinh xã hội: nước sạch, xử lý nước thải, nhà ở xã hội... “Đây chính là các dự án nhà nước nên tập trung đầu tư thông qua kích cầu. DN đầu tư các dự án này sẽ được hỗ trợ vay với lãi suất thấp” - ông Đạo nhấn mạnh.

Ông Đạo cho biết thêm, trong năm 2009, kế hoạch cho vay đối với tài trợ phát triển kết cấu hạ tầng đô thị trên 45 ngàn tỷ đồng. Ngoài ra, chính sách bảo lãnh cho DN vừa và nhỏ để hỗ trợ các DN này đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng, an sinh xã hội cũng sẽ được triển khai...

Cũng theo VDB, cần đảm bảo nguồn vốn cho đầu tư hạ tầng đô thị đối với các dự án cần khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư theo hướng xã hội hóa, thông qua các dự án BOT, BT. Tư nhân được khuyến khích đầu tư theo cơ chế thanh toán và thu hồi vốn theo khung nhà nước quy định. Đặc biệt, các dự án đặc thù (cấp nước sinh hoạt, xử lý nước thải, rác thải, cầu đường) cần có sự hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách để đảm bảo nguồn vốn đầu tư, bố trí vốn kịp thời để đảm bảo tiến độ.

Xây nhà máy xử lý rác được hỗ trợ

Ngân hàng VDB cũng vừa trình đề án hỗ trợ đầu tư các dự án nhà máy xử lý rác thải. Theo đó, giải pháp về tài chính và nguồn vốn đầu tư theo đề xuất trong đề án này là lãi suất cho vay 3%/năm, thời hạn cho vay tối đa 15 năm, mức cho vay lên đến 85% tài sản cố định...

THANH HẢI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm