Thu hồi 75,01% cổ phần tại cảng Quy Nhơn

Liên quan đến thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về cảng Quy Nhơn, tại cuộc họp báo chiều 28-3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, cho biết cuối tháng 2-2019, Bộ GTVT đã có văn bản hủy bỏ hai văn bản do bộ này ban hành liên quan đến chuyển nhượng cổ phần cảng Quy Nhơn.

Cụ thể, Bộ đã giao Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) làm việc với Công ty Hợp Thành, thống nhất nguyên tắc thu lại 75,01% cổ phần đã bán (tương đương 30.312.262 cổ phiếu).

Thanh tra phát hiện nhiều sai phạm trong việc bán vốn nhà nước tại cảng Quy Nhơn.

Về vấn đề có phải bồi thường cho nhà đầu tư khi Vinalines rút lại cổ phần hay không, ông Đông khẳng định hiện Vinalines đang tiếp tục làm việc với Công ty Hợp Thành. “Hợp Thành đề nghị hai bên thành lập tổ để phối hợp trong đảm bảo khai thác cảng thời gian này. Đồng thời, thống nhất thanh toán chi phí trên cơ sở lợi ích giữa hai bên", ông Đông nói.

Trước đó, tháng 9-2019, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn. Trong đó, đáng chú ý Bộ GTVT có hai văn bản cho Công ty Hợp Thành thỏa thuận trực tiếp khi chưa được Thủ tướng cho phép là trái thẩm quyền, vi phạm các văn bản pháp luật. Vì vậy, hai văn bản này phải được xem xét, hủy bỏ; hơn 75% cổ phần Vinalines đã chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành phải được xử lý thu hồi về sở hữu nhà nước.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tổ chức thực hiện đánh giá toàn diện hoạt động thẩm định giá; chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức, cá nhân hành nghề thẩm định giá; công khai những trường hợp vi phạm; kiên quyết thu hồi giấy phép hành nghề, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hành vi thông đồng, trục lợi, làm thất thoát tài sản nhà nước…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm