Thông tư Bộ GTVT không “bó” doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

Chiều 12-9, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến Dự thảo thông tư quy định việc kiểm tra về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu do Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Liên quan đến dư luận cho rằng dự thảo thông tư có quy định hồ sơ đăng ký kiểm tra phải có bản chính giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp cho xe cơ giới thực tế nhập khẩu hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng mới cho nhập khẩu ô tô.

Trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, khẳng định không có chuyện thiếu giấy trên mà cấm doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, mà đơn vị chia ra nhiều phương thức: "Cụ thể, doanh nghiệp có bản chính giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp cho xe cơ giới thực tế nhập khẩu hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, Cục Đăng kiểm sẽ không kiểm tra nữa mà cho thông quan luôn.

Đối với những doanh nghiệp nhập khẩu không có hai loại giấy này sẽ phải kiểm tra và thử nghiệm theo quy trình trong nước, đáp ứng đủ tiêu chuẩn mới được thông quan…” - ông Hình nói.

Có nhiều phương thức để doanh nghiệp lựa chọn nhập khẩu ô tô vào Việt Nam.

Cũng theo ông Hình, dự thảo đã chia ra nhiều phương thức để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được nhập khẩu xe ô tô một cách công bằng: “Việc chia ra các quy định này để đảm bảo các phương tiện nhập khẩu về được hành xử bình đẳng như nhau, không phân biệt. Tất nhiên mỗi doanh nghiệp khi nhập khẩu ô tô đều có lợi thế khác nhau, nhưng không vì giấy trên mà ảnh hưởng cả một thị trường… Đây chúng ta không nhìn vào lợi ích nào, mà chúng ta nhìn vào góc độ công tâm của xã hội và cái đích cuối cùng người tiêu dùng phải được hưởng lợi…” - ông Hình khẳng định

Ông Hình cũng cho rằng dự thảo thông tư này chỉ là hàng rào kỹ thuật, không hạn chế quyền kinh doanh. Bên cạnh đó, thông tư nhằm đáp ứng nguyện vọng của cả hai nhóm doanh nghiệp nhập khẩu xe chính hãng và không chính hãng…

 

VCCI đã đồng tình với quy định của Bộ GTVT

Trước đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị bỏ quy định thành phần hồ sơ phải có “bản chính giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp cho xe cơ giới thực tế nhập khẩu, hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng”. Vì quy định này không khác gì Thông tư 20 của Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, tại hội thảo Cục Đăng kiểm Việt Nam đã giải thích và đại diện VCCI đã đồng tình với quy định trên. Đồng thời cho rằng việc chia ra các phương thức trên là phù hợp và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô.

Đặc biệt, các đại biểu tham dự hội thảo cũng đã vỗ tay liên tục sau những giải thích rất tâm huyết của ông Trần Kỳ Hình: "Bởi giờ đây các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô được tháo nút thắt và cạnh tranh công bằng..." - đại diện một doanh nghiệp nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm