Thịt heo dồi dào, không lo tăng giá dịp tết

Ngày 23-12, Ban kinh tế Ngân sách HĐND TP.HCM đã có buổi khảo sát chuẩn bị nguồn hàng tết tại Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) và Tổng công ty thương mại Sài Gòn-TNHH một thành viên (Satra) để phục vụ chương trình Lắng nghe và Trao đổi tháng 1-2021 với chủ đề tết Tân Sửu vui tươi an toàn tiết kiệm nghĩa tình.

Ông Nguyễn Phúc Khoa, Phó Tổng giám đốc Satra, cho biết năm nay do ảnh hưởng COVID-19 dự báo sức mua tết chỉ bằng tết năm 2020. Tuy nhiên, lượng hàng dự trữ của tổng công ty tăng 13-15% tuỳ mặt hàng so với tết năm ngoái.

Cụ thể, tổng lượng hàng hoá dự trữ phục vụ tết là 800 tỉ đồng, riêng lượng hàng bình ổn dự trữ 275 tỉ đồng. Sản lượng hàng hoá phục vụ tết 2.500 tấn, tập trung ở các mặt hàng gạo, thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống.

Nhóm hàng bình ổn tăng 63% so với tháng thường. Riêng các mặt hàng ngoài chương trình bình ổn phục vụ tết là 255 tỉ đồng, tập trung vào các mặt hàng bia, nước giải khát, trái cây, hàng tiêu dùng.

Ban Kinh tế ngân sách HĐND TP.HCM khảo sát việc chuẩn bị hàng tết tại Co.opmart Cống Quỳnh. Ảnh: TÚ UYÊN

 

Ngoài ra, năm nay siêu thị, trung tâm thương mại sẽ tăng thời gian phục vụ từ 3-4 giờ so với ngày thường. Ngày 25 tháng chạp mở từ 7 giờ sáng đến 23 giờ, từ 2 đến 29 tháng chạp mở cửa từ 6 giờ sáng đến 24 giờ. Riêng ngày 30 mở cửa từ 6 giờ sáng đến 12 giờ trưa.

Theo ông Khoa, về giá thịt heo trong dịp tết, Satra khẳng định giữ giá bình ổn. Lý do là việc tái đàn đến nay đã ổn cùng với áp lực từ nguồn hàng đông lạnh nhập về nhiều, thịt heo nóng khó tăng giá.

“Với 70% thịt heo nhập khẩu hiện đang ở kho lạnh của Satra được đóng gói thành loại 1-2 kg. Nếu thị trường có biến động, đơn vị sẽ tung lượng hàng này để kềm lại. Vì vậy, tết năm nay người dân không lo thịt heo tăng giá”- ông Khoa nhấn mạnh.

Khách hàng mua thịt heo tại siêu thị. Ảnh: TÚ UYÊN

Theo ông Nguyễn Vũ Toàn, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op, do ảnh hưởng dịch COVID-19, tết năm nay dự báo sẽ khó khăn nhưng không phải doanh nghiệp giảm đi lượng dự trữ hàng hoá phục vụ tết.

Theo đó, tổng trữ lượng hàng hóa của Saigon Co.op gồm hàng bình ổn tết tăng từ 15%- 30% so với cùng kỳ và tùy ngành hàng và chủ yếu là nhóm thực phẩm tươi sống, các mặt hàng thiết yếu, hàng đặc trưng tết. Hàng hoá bình ổn đảm bảo cung ứng trong ba tháng trước, trong và sau tết. 

Bên cạnh đó, việc kiểm soát chất lượng hàng hoá được Saigon Co.op thực hiện thường xuyên trong năm. Tuy nhiên, cao điểm tết đơn vị chú trọng hơn bằng cách tăng tần suất kiểm soát, tăng kiểm tra đột xuất nhiều hơn không chỉ ở điểm bán mà tại vùng nguyên liệu, cơ sở đóng gói sản xuất của các nhà cung ứng.

Ông Triệu Đỗ Hồng Phước, Trưởng ban Kinh tế Ngân sách HĐND, cho biết dù ảnh hưởng dịch COVID-19, dự báo sức mua thấp nhưng ông đánh giá cao công tác chuẩn bị nguồn hàng từ các đơn vị. Đặc biệt, trong tình hình dịch COVID-19 các đơn vị có các kịch bản ứng phó đảm bảo cung ứng cho thị trường.

Bên cạnh đó, ông Phước lưu ý các đơn vị cần có giải pháp phòng chống dịch phù hợp. Việc  bán hàng lưu động cần phối hợp chặt chẽ với địa phương để có địa điểm phù hợp với nhu cầu, thời gian mua sắm của người dân địa phương.

Ông Phước yêu cầu, đối với công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cần tăng cường tần suất kiểm tra hơn so với thông thường và nghiêm ngặt. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm