Thịt cá tra giả lươn Việt Nam 'cháy hàng' ở Nhật Bản

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ba tháng đầu năm 2019, xuất khẩu cá tra sang Nhật Bản đạt 8,6 triệu USD, tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm 2018. Giá trị này còn cao hơn giá trị xuất khẩu sang các thị trường được đánh giá cao và tiềm năng là UAE, Ai Cập, Đức hay Bỉ.
Đây là một kết quả đáng chú ý tại thị trường lớn của thủy sản Việt Nam. Trước đây, người tiêu dùng Nhật Bản không sẵn lòng với sản phẩm thủy sản nuôi mà chỉ yêu thích các sản phẩm hải sản từ biển. Nhật Bản là một trong những thị trường xuất khẩu lớn, giá cao và khó tính. Cá tra Việt Nam đang dần dần khám phá những “bí mật” về thị hiếu tiêu thụ của thị trường này.
Đặc biệt, từ tháng 4-2019, theo biểu thuế hải quan Nhật Bản, sản phẩm cá da trơn phile tươi, ướp lạnh (trong đó có cá tra) nhập khẩu vào thị trường này từ ASEAN được áp mức thuế 3,5%. Nếu nhập từ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (CP TPP) thì được miễn thuế. Sản phẩm xuất khẩu cá tra phile đông lạnh chủ lực của Việt Nam được miễn thuế hoàn toàn khi nhập khẩu Nhật Bản.
Như vậy, với thuận lợi từ các FTA với Nhật Bản, doanh nghiệp cá tra Việt Nam có thêm nhiều cơ hội để gia tăng hơn nữa hoạt động xuất khẩu cá tra sang thị trường này.

Các doanh nghiệp Nhật Bản đã nhập khẩu cá tra Việt Nam và chế biến để làm giống món lươn của Nhật Bản.

Theo VASEP, do thị hiếu của người Nhật là sợ mùi tanh nồng của sản phẩm cá nước ngọt, cộng thêm định kiến về chất lượng cá nuôi nước ngọt không thể bằng cá biển nên trước đây người Nhật không "hảo" cá nước ngọt.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cá tra Việt Nam đã bắt đầu làm quen và hiểu hơn về thị hiếu tiêu dùng thủy sản của người Nhật để kinh doanh có hiệu quả hơn. Sản phẩm cá tra giả lươn là một ví dụ.
Lươn là món ăn cao cấp tại Nhật với giá bán lên tới hơn 24 USD/con. Tuy nhiên, lươn Nhật Bản đang đối mặt với nguy cơ cạn kiệt do bị đánh bắt quá nhiều. Từ đó, việc chế biến cá tra Việt Nam thành món ăn giống như lươn là một lựa chọn lý tưởng, giá thành chỉ bằng 1/3 mà hương vị tương đương. 

Bằng những con số thống kê về mức tăng trưởng lạc quan xuất khẩu cá tra sang thị trường Nhật, VASEP cho rằng doanh nghiệp Việt còn rất nhiều dư địa. Nhật Bản đã chính thức bước vào top 10 thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam trong ba tháng đầu năm 2019.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm