Thị trường chứng khoán tăng kỷ lục vì lý do này

Tại hội thảo “Thị trường chứng khoán Việt Nam 2021 và sự lựa chọn đầu tư khôn ngoan” vừa được tổ chức tại TP.HCM, tiến sĩ Nguyễn Sơn, Chủ tịch Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam cho biết, giá cổ phiếu tăng trưởng tốt trong thời gian gần đây một phần đến từ tỉ trọng cấp margin (giao dịch ký quỹ) cho các nhà đầu tư khá lớn. Hiện mức tăng trưởng margin của khối công ty chứng khoán trong quý 1-2021 là khá cao.
Một số công ty chứng khoán có vốn nước ngoài đang cấp vốn rất lớn cho thị trường. Đặc biệt là các công ty chứng khoán đến từ Hàn Quốc đang có trong tay một nguồn vốn rất lớn, nhưng họ không tự doanh mà chỉ làm margin, các dịch vụ công nghệ thông tin và môi giới.
Điều này không khác gì việc các công ty chứng khoán nước ngoài cấp vốn tín dụng cho nhà đầu tư với lãi suất rất tốt. Và đây cũng là một trong những dòng tiền giúp đẩy thị trường chứng khoán tăng trưởng khá cao trong thời gian qua.
"Hiện chúng tôi cũng biết số dư tiền đang ở trên tài khoản chưa đầu tư khá lớn, có nghĩa là chờ sắp đầu tư, sắp giải ngân. Đây là kỳ vọng tăng giá cho một số nhóm ngành hàng sắp đến", ông Sơn nói.
Vị Chủ tịch Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam cũng cho biết, trong quý 1-2021, mức thanh khoản thị trường chứng khoán Việt Nam khá tốt, bình quân từ 18-20 ngàn tỉ đồng/phiên. Cá biệt những ngày gần đây khi sắp xếp lại hệ thống tài nguyên của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) thì thanh khoản thị trường đã đẩy lên ở mức 25-28 ngàn tỉ đồng/phiên.
"Điều này cho thấy chỉ mới sắp xếp lại hệ thống tài nguyên của hệ thống giao dịch HOSE, thị trường đã tăng mạnh. Một khi đưa hệ thống vận hành mới thay thế hệ thống vận hành cũ của HOSE, thị trường chắc chắn có mức tăng trưởng mới", ông Sơn nói.
Thống kê mới nhất của Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam cho thấy, nếu cuối năm 2020, tài khoản nhà đầu tư Việt Nam khoảng hơn 2,7 triệu tài khoản thì đến thời điểm hiện nay đã leo lên con số 3,1 triệu tài khoản, trong đó tài khoản nhà đầu tư nước ngoài gần 37 ngàn.
Về cấu trúc thị trường, theo Tiến sĩ Nguyễn Sơn, đang trong lộ trình sắp xếp theo hướng Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) chuyên về thị trường trái phiếu, trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp, và tổ chức giao dịch thị trường chứng khoán phái sinh.
Còn HOSE chuyên về thị trường cổ phiếu và các sản phẩm cấu trúc. HOSE sẽ thiết kế phân khúc thị trường theo các bảng 1, 2 và 3. Theo đó, bảng 1 được xem là tiêu chuẩn niêm yết cao nhất như HOSE hiện nay; bảng 2 sẽ có tiêu chuẩn như HNX, và bảng 3 là UpCom, ngoài ra sẽ còn có bảng cho khối khu vực startup.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm