Thị trường bất động sản Mỹ sôi động trở lại

Theo số liệu thống kê của Bộ thương mại Mỹ, doanh số bán nhà xây mới trong tháng 6 vừa qua đã bất ngờ hồi phục tốt hơn kỳ vọng, chấm dứt chuỗi 3 tháng ảm đạm trên thị trường bất động sản lớn nhất thế giới. Cụ thể, số lượng nhà xây mới trao tay trong tháng qua đã tăng với tốc độ đáng kinh ngạc 23,6% (tính theo năm), lên 330.000 căn từ mức 270.000 căn trong tháng 5. Đồng thời, số lượng nhà xây mới cung ứng trên thị trường cũng giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong gần 42 năm.

Lãi suất tín dụng được giữ ổn định ở mức thấp, cùng với giá nhà đất liên tục giảm sâu kể từ sau khi chương trình ưu đãi thuế của chính phủ kết thúc hồi tháng 4 đã hối thúc người dân mạnh dạn chi tiêu mua nhà. Khu vực Đông Bắc Mỹ dẫn đầu về doanh số giao dịch bất động sản trong tháng qua với tốc độ 46%, đứng thứ hai là phía Nam với 33% - khu vực có diện tích đất hoang lớn nhất cả nước. Trong khi đó, khu vực phía Tây với các thành phố lớn lại giảm 6,6%.

Thị trường dầu mỏ thế giới trầm lắng. Trên sàn giao dịch hàng hóa NYMEX, giá dầu giao kỳ hạn tháng 8 không thay đổi nhiều so với lúc mở cửa tại 78,98 đôla/thùng. Thị trường vàng đen được dự báo sẽ tiếp tục đi ngang hoặc điều chỉnh nhẹ trước khi hồi phục trở lại vào cuối tuần.

Giá vàng thế giới điều chỉnh giảm ngày thứ hai liên tiếp. Giới đầu tư tiếp tục đẩy mạnh bán ra sau động thái bán ròng của các quỹ đầu tư tín thác vàng trên thế giới những phiên cuối tuần trước. Trên bảng điện tử Comex, giá kim loại quý giao kỳ hạn tháng 8 hạ 4,7 đôla, tương ứng 0,4%, xuống 1.183,1 đôla mỗi ounce. Theo các chuyên gia phân tích, giá vàng chưa thể giảm sâu vì những rủi ro tiềm ẩn đối với kinh tế toàn cầu vẫn tồn tại, và giá vàng sẽ dao động trong khoảng từ 1.175 đôla/ounce đến 1.205 đôla/ounce trong tuần này.

Moody's và S&P "dọa" hạ xếp hạng tín nhiệm với Hungary sau khi Tân thủ tướng Viktor Orban - người mới nhận chức hồi tháng 4, lên tiếng chì trích Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), cũng như bác bỏ các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" theo hướng ủng hộ chính sách tăng trưởng. Moody's đã xếp hạng trái phiếu Chính phủ của Hungary (cả bằng ngoại tệ và đồng nội tệ forint) ở mức Baa1. Hungary là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu vừa qua. Nước này chỉ thoát khỏi nguy cơ phá sản cấp quốc gia nhờ gói cứu trợ khẩn cấp trị giá 20 tỷ euro (25,7 tỷ đôla) từ IMF và EU.

Kinh tế châu Á hồi phục ấn tượng trong tháng 6. Nền kinh tế lớn thứ tư châu Á - Hàn Quốc công bố tốc độ tăng trưởng GDP quý 2 đạt 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Quy mô nền kinh tế mở rộng với biên độ 1,5% từ mức 2,5% trong tháng quý một, vượt xa những dự báo trong khoảng 0,7% của giới chuyên gia kinh tế. Số liệu trên không chỉ gây bất ngờ với người dân mà cả chính phủ Hàn Quốc, giữa bối cảnh sự hồi phục kinh tế chững lại do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu bùng phát.

Trong khi đó, thặng dư thương mại của Nhật Bản cũng tăng tháng thứ 13 liên tiếp trong tháng 6. Theo một báo cáo của Bộ Tài chính Nhật Bản công bố ngày 26/7, thặng dư thương mại của nước này trong tháng Sáu đạt 687 tỷ yen (7,8 tỷ USD), tăng tới 41,1% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Nguyễn Hùng (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm