Theo dõi sát diễn biến ‘sức khỏe’ kinh tế Trung Quốc

Theo đó, cơ quan này cho rằng tình hình lạm phát hiện đang thấp và ổn định. Dựa trên kỳ vọng của thị trường, NFSC đánh giá hai lần điều chỉnh tỉ giá của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong tháng 8 làm lạm phát có thể tăng thêm xấp xỉ 0,2 điểm %, là mức tăng không đáng kể. Do đó, cơ quan giám sát tài chính giữ nguyên dự báo năm 2015 lạm phát cơ bản khoảng 3%.

NFSC cũng cho rằng động thái điều chỉnh tỉ giá của NHNN được coi là nhanh nhạy, tạo hiệu ứng tích cực hỗ trợ cho cạnh tranh hàng hóa của Việt Nam cũng như hỗ trợ tâm lý cho thị trường. Với mức độ điều chỉnh tỉ giá nhân dân tệ của Trung Quốc (TQ) vừa qua và nếu từ nay tới cuối năm nhân dân tệ không bị phá giá mạnh hơn nữa thì không trực tiếp ảnh hưởng nhiều đến thị trường tiền tệ, kinh tế Việt Nam.

“Vấn đề là sức khỏe của nền kinh tế TQ ra sao, số liệu thống kê của TQ và cam kết của chính phủ TQ có minh bạch, chính xác để củng cố lòng tin của thị trường. Do vậy, Việt Nam chưa nên có những điều chỉnh chính sách lớn và điều chỉnh kế hoạch kinh tế-xã hội. Việt Nam cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến sức khỏe của kinh tế TQ cũng như chính sách kinh tế, chính sách tiền tệ của TQ để có phản ứng chính sách thích hợp” - NFSC nhận định.

NFSC cũng khuyến nghị các cơ quan hoạch định chính sách cần xây dựng sẵn các kịch bản ứng phó để tránh thụ động.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm