Thêm nhiều đối tượng được hưởng lợi gói 80.000 tỉ vừa công bố

Ngày 26-3, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đã ký tờ trình gửi Chính phủ về Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất.

Trong dự thảo hoàn thiện trình Chính phủ, Bộ Tài chính đã bổ sung thêm một số nhóm đối tượng được gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Do đó, gói hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, hộ kinh doanh… đã tăng từ hơn 30.000 tỉ đồng (dự thảo trước đó) lên trên 80.000 tỉ đồng.

Theo đó, ngoài các đối tượng đã được liệt kê trong dự thảo trước, dự thảo lần này đã được bổ sung thêm các đối tượng giáo dục, đào tạo, y tế, các hoạt động trợ giúp xã hội, hoạt động sáng tác nghệ thuật, hoạt động giải trí, thể thao, hoặc các khu vui chơi…

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính). Ảnh: MOF

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), cho biết một điểm mới nữa được Bộ Tài chính đề xuất trong dự thảo là gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) còn phải nộp theo quyết toán của năm 2019 mà chưa nộp vào NSNN.

Bởi theo Luật Quản lý thuế, năm 2019, DN phải quyết toán thuế TNDN sau 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính. Như vậy, hiện nay DN đang bước vào thời điểm quyết toán thuế và chậm nhất đến ngày 31-3-2020, DN phải hoàn thành khâu này với cơ quan thuế.

Tuy nhiên, theo ông Thi, hiện nay DN đang gặp nhiều khó khăn, không có nguồn để nộp và nếu không nộp trước ngày 31-3 thì sẽ bị tính tiền chậm nộp. Do đó, để hỗ trợ trực tiếp cho các DN, Bộ đã đề xuất bổ sung trường hợp này vào Dự thảo trình Chính phủ và thời gian gia hạn là năm tháng.

Ông Phạm Đình Thi cũng cho hay, người nộp thuế chỉ gửi một lần giấy đề nghị gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp, áp dụng cho toàn bộ các kỳ được gia hạn.

Thời hạn nộp giấy đề nghị gia hạn chậm nhất vào ngày 30-7-2020. Để hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Các đối tượng được hưởng ưu đãi: DN, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh hoạt động sản xuất trong các ngành kinh tế nông nghiệp, lâm nghiệp, khai thác, nuôi trồng thủy sản; sản xuất, chế biến thực phẩm; dệt; sản xuất trang phục; sản xuất giày, dép; sản xuất sản phẩm từ cao su; sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học; sản xuất ô tô và xe có động cơ khác (trừ sản xuất ô tô chở người từ chín chỗ ngồi trở xuống).

DN, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh hoạt động kinh doanh trong các ngành kinh tế vận tải đường sắt; xe buýt; vận tải đường bộ khác; đường thủy; hàng không; kho bãi và các hoạt động hỗ trợ cho vận tải; dịch vụ lưu trú; dịch vụ ăn uống; hoạt động của các đại lý du lịch, kinh doanh tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch; hoạt động sáng tác, nghệ thuật và giải trí; hoạt động thể thao;…

Theo Bộ Tài chính, qua rà soát, Bộ Tài chính trình Chính phủ áp dụng gia hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN và tiền thuê đất. Đối với các sắc thuế khác như: Thuế TTĐB, thuế tài nguyên, thuế bảo vệ môi trường,...Bộ Tài chính không đề nghị gia hạn do các sắc thuế này chỉ thu vào một nhóm hàng hóa, dịch vụ nhất định.

Dự thảo Nghị định quy định cụ thể về thời gian gia hạn cho các nhóm đối tượng. Cụ thể:

Về thuế GTGT (trừ GTGT khâu nhập khẩu), gia hạn thời hạn nộp thuế của kỳ tính thuế tháng 3 đến 6-2020 là năm tháng.

Về thuế TNDN: Gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế thu còn phải nộp theo quyết toán của năm 2019 mà chưa nộp vào NSNN và số thuế tạm nộp của quý I, quý II năm 2020 của doanh nghiệp. Thời gian gia hạn là năm tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Về thuế đối với hộ gia đình, cá nhân kinh doanh: Gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, TNCN đối với số tiền thuế phát sinh phải nộp năm 2020 của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh hoạt động trong các ngành kinh tế nêu trên. Hộ gia đình, cá nhân kinh doanh thực hiện nộp số tiền thuế được gia hạn tại khoản này trước ngày 15-12-2020.

Về tiền thuê đất: Gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất đối với số tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2020 của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp. Thời gian gia hạn là năm tháng, kể từ ngày 31-5-2020. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

(PLO)- Hai doanh nghiệp sản xuất thép có thị phần lớn ở Việt Nam đã gửi hồ sơ đến Bộ Công Thương đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng (HRC) có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thông tin này gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong nội bộ ngành thép.