Thêm doanh nghiệp Việt không bị áp thuế 456% của Mỹ

Tập đoàn Hòa Phát (HPG) vừa phát đi thông tin khẳng định Công ty TNHH Tôn Hòa Phát, HPG sẽ xuất khẩu vào Mỹ theo quy trình xét xuất xứ và được loại trừ khỏi biện pháp áp thuế. Đây được coi là sự thành công bước đầu của Hòa Phát sau một quá trình tích cực tham gia trả lời câu hỏi điều tra, minh bạch thông tin.

Theo quyết định cuối cùng của phía Mỹ, Công ty Tôn Hòa Phát, HPG cùng với một vài doanh nghiệp sản xuất trong nước được Bộ Thương mại Mỹ (DOC) loại khỏi danh sách bất hợp tác và không bị áp thuế chống bán phá giá.

Cách đây không lâu, Tập đoàn Hoa Sen cho biết đơn vị này cũng không thuộc danh sách các doanh nghiệp bị áp thuế chống lẩn tránh. Đại diện HSG khẳng định không sử dụng thép nền có nguồn gốc từ Hàn Quốc, vùng lãnh thổ Đài Loan, Trung Quốc cho các lô hàng xuất khẩu đi Mỹ. Đồng thời HSG cung cấp các tài liệu chứng minh nguồn gốc nguyên liệu đầu vào, quá trình sản xuất đến sản phẩm đầu ra theo yêu cầu của DOC một cách rất minh bạch.

Trước đó, ngày 16-12, DOC đã ra quyết định cuối cùng trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế, chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với hàng cán nguội và thép chống ăn mòn (bao gồm mạ kẽm, mạ lạnh, mạ màu) nhập khập từ Việt Nam, sử dụng nguyên liệu Hàn Quốc, Đài Loan.

Theo đó, những lô hàng thép trên xuất khẩu từ Việt Nam không chứng minh được xuất xứ của nguyên liệu thép cán nóng bị áp mức thuế lên đến 456% (mức thuế Mỹ đang áp dụng với thép Trung Quốc). Nếu doanh nghiệp chứng minh nguyên liệu cán nóng nhập khẩu từ Hàn Quốc hoặc Đài Loan sẽ bị áp thuế tương ứng của Hàn Quốc (29,4% với thép CORE; 24,2% với thép CRS) và Đài Loan (10,34% với thép CRS).

Như vậy, nếu các doanh nghiệp chứng minh được nguyên liệu sản xuất là của Việt Nam hoặc các nước/vùng lãnh thổ ngoài ba nguồn trên sẽ không bị áp dụng biện pháp chống lẩn tránh thuế (không phải nộp thuế).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm