Thế giới uống cà phê giá cao vì chuỗi cung ứng tại Việt Nam bị đứt

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong báo cáo mới phát hành, Fitch Solutions cho biết, vấn đề giãn cách xã hội để kiểm soát dịch bệnh tại Việt Nam đã làm đứt gãy chuỗi cung cà phê toàn cầu. Người tiêu dùng trên thế giới hiện đã phải trả tiền uống cà phê với giá rất cao và có thể kéo dài cho đến năm 2022.

"Việt Nam là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 trên thế giới, và vì dịch bệnh nên đã không thể xuất khẩu cà phê ra nước ngoài" - Fitch Solutions cho biết.

Dẫn báo cáo của Tổng cục Hải quan Việt Nam, Hãng tin Reuters cho biết, trong tháng 8, xuất khẩu cà phê của Việt Nam giảm 8,7% so với tháng 7 chỉ còn 111.697 tấn.

Lũy kế 8 tháng năm 2021, Việt Nam xuất khẩu 1,1 triệu tấn cà phê, thấp hơn 6,4% so với cùng kỳ, nhưng giá trị kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt gần 2 tỉ USD, tăng 2% so với cùng kỳ.

Theo dữ liệu của Refinitiv, xuất khẩu của Việt Nam giảm và sản lượng sụt giảm ở các nhà sản xuất hàng đầu khác đã thúc đẩy giá cà phê toàn cầu. Theo đó, giá hợp đồng kỳ hạn cà phê arabica đã tăng khoảng 45,8% trong năm nay, trong khi robusta tăng 52,2%.

Fitch Solutions đánh giá, Brazil, nhà sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, đã trải qua những đợt băng giá và hạn hán làm hư hại mùa màng. Thời tiết xấu cũng ảnh hưởng đến thu hoạch của Colombia, cùng với đó là sự xuất hiện của biến thể COVID "Mu” ở nước này có thể dẫn đến giãn cách xã hội kéo dài gây tình trạng thiếu lao động khiến sản xuất cà phê tồi tệ hơn.

Trong khi đó, nhu cầu cà phê tại Mỹ và châu Âu tăng ngày càng mạnh khi các điều kiện chống dịch bị bãi bỏ với số lượng nhà hàng mở cửa trở lại ngày càng nhiều.

Do đó, Fitch Solutions dự báo, năm 2021  giá cà phê arabica tăng trung bình từ 1,35 USD/pound lên 1,60 USD/pound. Và năm 2022, giá sẽ có khả năng tiếp tục tăng thêm.

CNBC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm